.

Mỹ công bố video thu được từ nhà của bin Laden

.
(ĐNĐT) - Giới chức Mỹ đã công bố các video của Osama bin Laden bị thu giữ trong vụ tiêu diệt thủ lĩnh al Qaeda tại Abbottabad, cho thấy y đã tốn công sức trong việc đánh bóng hình ảnh của mình trước công chúng.

Một quan chức Lầu Năm Góc cho biết, theo nội dung của các video, trùm khủng bố al Qaeda “không phải là một bù nhìn, mà y đóng một vai trò tích cực”.

.
Đoạn video đầu tiên là một thông điệp chưa công bố của
bin Laden trực tiếp gửi cho Mỹ và người ta cho rằng nó được
thu trongthời gian từ ngày 9-10 đến 5-11-2010.
 
“Khu nhà tại Abbottabad là một trung tâm chỉ huy và điều khiển của trùm khủng bố al Qaeda, và rõ ràng, y không chỉ là một bộ máy chỉ huy chiến lược của nhóm này, mà y còn chủ động lập kế hoạch và đưa ra quyết định tiến hành các kế hoạch đó”, quan chức của Lầu Năm Góc cho biết.

Với hơn 20 biệt kích hải quân Mỹ (SEAL) tham gia, cuộc bố ráp đã tiêu diệt được bin Laden, đồng thời thu giữ nhiều tài liệu chứa trong các tập tin số, âm thanh và hình ảnh, tài liệu in, thiết bị máy tính, các bản ghi âm và tài liệu viết tay của một mình bin Laden với số lượng lớn nhất từ trước tới nay.

Theo quan chức trên, thành công về mặt tình báo này có lẽ là lớn nhất của một thế hệ.

5 video đã được công bố rộng rãi, trong đó có một cuốn đặc biệt ghi hình al Qaeda đang cầm một điều khiển từ xa và ngồi quấn một tấm chăn trên mình, ngắm những hình ảnh của chính mình trên ti vi trong một căn phòng trông có vẻ tồi tàn.

Trong video đó, bin Laden có bộ râu xám, nhưng trong các video khác rõ ràng là để tuyên truyền, bộ râu đó đã được nhuộn đen. Theo quan chức Mỹ, trong các video, âm thanh đã được gỡ bỏ để tránh đi bất kỳ thông điệp khủng bố nào của trùm khủng bố được người dân nghe thấy. Ông cho biết, đa số điều có nội dung chỉ trích Mỹ và chủ nghĩa tư bản.

.
Đoạn video thứ hai, dài hơn 1 phút, quay hình Laden đang xem bản thân
ông tatrên truyền hình và đang cầm chiếc điều khiển từ xa để chuyển kênh
 
Trong số các video, có một cuốn được làm theo kiểu là “một thông điệp cho người Mỹ” và người ta tin rằng nó được ghi hình vào tháng 10 hoặc 11-2010. Bin Laden ăn mặc chỉnh tề và đọc một thông điệp soạn sẵn. 3 video khác có vẻ như là tập dượt để chuẩn bị đọc thông điệp tuyên truyền với các “lời dẫn” bị thiếu và ánh sáng có vấn đề.

“Rõ ràng, đây là một thủ lĩnh al Qaeda vốn rất quan tâm đến hình ảnh riêng tư của mình”, quan chức trên cho biết.

Hiện vẫn còn một “câu hỏi bỏ ngỏ” là giờ đây, ai sẽ thay thế bin Laden với vai trò ông trùm của mạng lưới khủng bố. Ayman al-Zawahiri, một phẫu thuật viên người Ai Cập từ lâu đã được công nhận là nhân vật số hai của al Qaeda “rõ ràng sẽ là người nối ngôi”.

Cũng như bin Laden, Zawahiri đã ẩn náu kể từ khi xảy ra vụ 11-9 năm 2011.

Quang Hiển (theo AFP, Reuters)
;
.
.
.
.
.