.

Mỹ không công bố ảnh thi thể bin Laden

.
(ĐNĐT) - Ngày 4-5, Tổng thống Barack Obama quyết định không công bố các bức ảnh chụp thi thể đã chết của Osama bin Laden, giữa lúc áp lực của các nghị sĩ Mỹ và sự bất đồng nội bộ giữa các cố vấn hàng đầu của ông đang gia tăng.

Mô tả ảnh.
Lực lượng an ninh Pakistan đến nơi ẩn náu của bin Laden ngày 4-5 (Ảnh: AFP)
Thư ký báo chí Nhà Trắng, Jay Carney cho biết:, “Chẳng lợi lộc gì cho đất nước khi cho phép những bức ảnh này trở thành các biểu tượng để tập hợp các tư tưởng chống Mỹ. Chúng ta không cần phải công bố các bức ảnh đó để chứng tỏ rằng Osama bin Laden đã bị tiêu diệt.”.

Ngay sau khi giới chức Mỹ công bố quyết định của ông Obama, một hãng tin đã phát hành các bức ảnh mà hãng này nói là do một quan chức an ninh Pakistan chụp ngay sau khi cuộc bố ráp xảy ra.

Các bức ảnh đó, được Reuters đăng lại ngày 4-5, cho thấy 3 người đàn ông nằm trong một vũng máu trong vụ tấn công. Không có bức ảnh nào cho thấy xác của bin Laden.

Giới chức tại Nhà Trắng vẫn đinh ninh cho rằng việc phát hành các bức ảnh của bin Laden sẽ kích động bạo lực gia tăng. Trong khi đó, người đứng đầu Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ, một nghị sĩ thuộc phe Cộng hòa, thúc giục phát hành các bức ảnh ngay lập tức.

Ngược lại, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, Carl Levin, Chủ tịch Ủy ban quốc phòng Thượng viện, người cũng chưa được thấy các bức ảnh, lại cho rằng, nước Mỹ nên đợi đến khi người dân trên toàn thế giới nguôi ngoai cảm xúc.

Quyết định của ông Obama được đưa ra giữa lúc các cuộc thăm dò cho thấy, đại đa số người Mỹ ủng hộ việc công bố các bức ảnh.

Trên CNN, ngày 3-5, kết quả thăm dò cho thấy, 56% người được hỏi trả lời đồng ý, 39% số người khác lại không đồng ý. Kết quả thăm dò ý kiến 700 người lớn tuổi, con số chênh lệch giữa số người đồng ý và không đồng ý là 3,5%.

Chính phủ Mỹ cho biết, họ đã so sánh DNA để khẳng định rằng thi thể đó là của bin Laden, đa số đã chấp nhận rằng, tin tức đó là bằng chứng kết quả của chiến dịch.

Quang Hiển (theo CNN)
;
.
.
.
.
.