.

Mỹ: Người ghép mặt hoàn toàn lộ diện

.
Dallas Wiens, người đầu tiên được ghép mặt toàn diện ở Mỹ, đã xuất hiện trước báo giới tại Bệnh viện Brigham & Women thuộc Boston vào ngày 9-10 (giờ địa phương).

Mô tả ảnh.
Dallas Wiens trước và sau khi ghép mặt. Ảnh: CNN
 
Người đàn ông 26 tuổi đến từ Fort Worth, Texas, cho biết anh đã có thể cảm nhận bằng khứu giác trở lại và thở bằng mũi bình thường. Tháng 11-2008, Wiens bị biến dạng khuôn mặt hoàn toàn và mất thị lực sau tai nạn điện giật. 30 bác sĩ, y tá cùng các nhân viên khác đã tham gia ca phẫu thuật kéo dài 15 tiếng đồng hồ đối với Wiens vào giữa tháng 3 vừa qua. Anh đã được ghép mũi, môi, da, cơ cùng hệ thần kinh từ một người hiến tặng. Song, các bác sĩ cho biết, không thể phục hồi thị lực trở lại cho Wiens và một số dây thần kinh vẫn bị tổn thương.

Theo Báo Mail Online, chi phí cho ca phẫu thuật được Bộ Quốc phòng Mỹ chi trả. Cơ quan này đã cấp cho Bệnh viện Brigham & Women 3,4 triệu USD để thực hiện 5 ca cấy ghép.

Wiens là người thứ ba được ghép mặt nhưng là người đầu tiên được ghép mặt toàn diện ở Mỹ. Bệnh nhân đầu tiên ghép mặt hoàn toàn trên thế giới là một phụ nữ Tây Ban Nha với ca phẫu thuật kéo dài 24 giờ vào năm ngoái. 

T.BÌNH
;
.
.
.
.
.