.

Osama bin Laden bị tiêu diệt như thế nào?

.
(ĐNĐT) - Tổng thống Mỹ Barack Obama, trong một thông báo trên truyền hình tối 1-5 (tức trưa 2-5 giờ Việt Nam) công bố trùm khủng bố Osama bin Laden đã tiêu diệt. bin Laden đã bị tiêu diệt như thế nào?
 
02obama2_span-articleLarge-v2.jpg
Tổng thống Mỹ Obama công bố trùm khủng bố bin Laden bị tiêu diệt. Ảnh: NYT
Giới chức Mỹ cho biết, Osama bin Laden, chủ mưu của vụ tấn công khủng bố kinh hoàng nhất lên đất Mỹ đã chết, sau gần 10 năm xảy ra vụ tấn công kinh hoàng 11-9 làm chết khoảng 3.000 người.

Thủ lĩnh của al Qaeda đã bị các lực lượng của Mỹ tiêu diệt vào ngày 1-5 tại nhà riêng của y ở Abbottabad, phía bắc thủ đô Islamabad, Pakistan, cùng với các thành viên gia đình của y, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết.

Trong một thông điệp quốc gia đêm 1-5, Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi cái chết của bin Laden là “một thành tựu nổi bật nhất ngày hôm nay trong nỗ lực đánh bại al Qaeda”.

“Ngày hôm nay, theo sự chỉ đạo của tôi, Mỹ đã phát động một chiến dịch tiêu diệt nhằm vào căn cứ tại Abbottabad, Pakistan. Một toán người Mỹ đã thực hiện chiến dịch với sự can đảm và khả năng phi thường. Không có ai bị thương. Họ hành động với sự thận trọng nhằm tránh làm hại dân thường. Sau một vụ không kích, họ đã tiêu diệt Osama bin Laden và đã thu giữ được thi thể của y”, Tổng thống Obama cho biết.

Cuối cùng thì Mỹ cũng đã tìm ra bin Laden, không phải trong những vùng núi hẻo lánh trên khu vực biên giới Afghanistan, mà là trong một khu nhà trị giá một triệu USD ở khu nhà giàu nằm ở phía bắc của thủ đô Pakistan, cùng với vợ bé nhất, một quan chức Mỹ cho biết vào sáng 2-5.

Sau bốn năm theo dõi một trong những người đưa tin thân cận nhất của bin Laden, người mà Mỹ cho biết, đã được những người bị bắt giam sau vụ tấn công 119, nhận dạng. Vào tháng 8-2010, chính quyền Mỹ đã phát hiện ra người đưa tin đang sống với người anh của ông và gia đình họ trong một tòa nhà được bố trí an ninh khác thường và cực kỳ cẩn mật.

“Kết luận cuối cùng về những gì mà chúng tôi thu thập được và phân tích là chúng tôi tin tưởng rằng khu nhà đó che dấu một mục tiêu khủng bố có giá trị cao. Các chuyên gia làm việc lâu năm trong lĩnh vực này đánh giá rằng, có một khả năng cao là tên khủng bố đang ẩn nấp trong đó là Osama bin Laden”, một quan chức chính phủ Mỹ cho biết.

t1larg.bin.laden.gi.jpg
Trùm khủng bố Osama bin Laden. Ảnh: AFP
Tòa nhà rộng gấp 8 lần kích thước của các ngôi nhà lân cận, nằm trên một dãi đất và khá tách biệt khi nó được xây dựng vào năm 2005. Khi được xây dựng, nó nằm ở ngoại ô trung tâm Abbotabad, ở cuối một con đường dơ bẩn, nhưng một số ngôi nhà khác đã được xây dựng gần đó trong vòng 6 năm qua.

Tòa nhà được bao quanh bằng các bức tường cao từ 4 đến 6 mét và bên trên có chăng dây thép gai lưỡi búa. Các bức tường bên trong chia khu nhà thành nhiều khu riêng biệt. Hai cổng an ninh hạn chế ra vào, và những người sống bên trong tự đốt rác, khác hẳn với những người chung quanh là để rác được thu gom.

Ngôi nhà 3 tầng có ít của sổ quay ra ngoài, các hàng hiên có tường che cao 2,1 mét. Căn nhà trị giá tương đương 1 triệu USD nhưng lại không có đường dây điện thoại hoặc internet.

Các chuyên gia phân tích nhận thấy rằng, một gia đình thứ ba sống tại đó với hai người anh em, và độ tuổi, phục trang của gia đình thứ ba khớp với những người trong dòng họ, kể của người vợ bé nhất, họ tin rằng những người này sống với bin Laden.

“Những gì chúng tôi nhìn thấy là một chiến thuật an ninh cực kỳ tỷ mỉ, những thông tin cơ bản về hai anh em, và cách ứng xử của họ cũng như vị trí của khu nhà tự nó đã là một sự trùng khớp hoàn hảo với những gì mà các chuyên gia mong đợi về hình hài của hang ổ của bin Laden”, một quan chức của chính phủ Obama nói.

Một toán lính Mỹ tiến hành một chiến dịch bố ráp bằng trực thăng vào khu nhà vào chiều 1-5. Sau 40 phút nổ súng, bin Laden và một người con lớn, một phụ nữ và hai người đàn ông không danh tính đã được xác định là người đưa tin và em trai của bin Laden, đã chết.

Abbotabad là một khu nghỉ mát mùa hè, nằm trong một thung lũng bao bọc bởi những ngọn đồi xanh ngát gần khu vực Kashmir của Pakistan. Các phiến quân Hồi giáo, đặc biệt là những chiến binh chiến đấu tại khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, thường dùng các trại huấn luyện gần với thành phố này.

Một nguồn tin từ Quốc hội Mỹ khẳng định rằng bin Laden đã bị bắn vào đầu.

Một giới chức Mỹ cho biết, bin Laden đã được chôn ngoài biển. Thi thể của bin Laden được trao trả theo truyền thống Hồi giáo.

Hàng trăm người đã vui mừng suốt đêm, reo hò “nước Mỹ, nước Mỹ”. Tại New York, một đám đông reo hò tập trung tại Khu vực số 0, nơi từng có tòa tháp đôi TWC, Trung tâm thương mại thế giới, bị đổ sập trong vụ tấn công 11-9.

Một cựu lính cứu hỏa New York, người đã phải nghỉ hưu do nám phổi từ bụi của Toà tháp đôi sụp đổ, cho biết, 343 lính cứu hỏa đã “không chết một cách uổng phí”. “Đó là một cuộc chiến mà tôi cảm giác là chúng tôi đã thắng. Tôi đến đó để báo cho họ biết rằng công lý đã được thực thi”, ông nói.

Bob Gibson, một cảnh sát New York nghỉ hưu nói rằng, tin tức về cái chết của bin Laden đã đem lại cho ông một cảm giác của sự “kết thúc”. “Tôi không bao giờ nghĩ đêm nay sẽ đến, đó là đêm mà chúng tôi bắt hoặc giết chết bin Laden”, ông nói.

“Đây là một tin tức quan trọng cho chúng tôi và thế giới. Nó không thể giải tỏa nỗi đau buồn của chúng tôi, hoặc đem lại những người thân yêu của chúng tôi. Nó thực sự đem lại một cách an ủi rằng kẻ chủ mưu của bi kịch 11-9 và gương mặt của kẻ khủng bố toàn cầu không còn được gieo rắc tội ác”, Gordon Felt, Chủ tịch hội các gia đình có người đi trên chuyến bay 93, nói.

Frances Fragos Townsend, cựu Cố vấn An ninh nội địa cho Tổng thống Bush, cho rằng trong khi cái chết của bin Laden là “một chiến thắng nổi bật”, thì cuộc chiến chống khủng bố vẫn chưa kết thúc. “Chúng tôi vẫn đang chiến đấu chống lại các phần tử nhỏ lẻ. Chúng tôi đã chứng kiến chính phủ, quân đội và các nhân viên tình báo Mỹ đã được huy động trên toàn thế giới. Các phần tử này không thể nguy hiểm bằng bin Laden, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu tại những nơi hỗn loạn”, ông Townsend nói.

Quang Hiển (theo CNN, AP)
;
.
.
.
.
.