.

Scandal và giấc mơ Tổng thống

.
Việc Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) bị bắt vì cáo buộc bê bối tình dục là trở ngại lớn với Đảng Xã hội Pháp. Giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn đã đồng ý kiểm tra y tế để chứng minh sự trong sạch trước cáo buộc tấn công tình dục một nữ nhân viên dọn phòng khách sạn Sofitel ở Manhattan. Vì vậy, ông ra tòa vào ngày 16-5 (giờ địa phương), chậm một ngày so với dự kiến.

Mô tả ảnh.
Ông Dominique Strauss-Kahn (giữa) rời Sở cảnh sát New York để đến Tòa án Manhattan.   Ảnh: NYT
 
Hãng AP dẫn lời William Taylor, luật sư của ông Kahn, cho biết cả ngày 15-5, thân chủ của mình đã có mặt tại trụ sở cảnh sát đặc biệt ở New York để kiểm tra dấu vết ADN trên da và dưới móng tay. Người phụ nữ 32 tuổi tố cáo Kahn cũng được đưa đến và nhận diện ông.

Benjamin Brafman, luật sư thứ hai của ông Kahn, nói với hãng AP rằng, thân chủ của mình không có tội và cam kết nỗ lực bảo vệ lãnh đạo IMF trước tòa. Vợ của Kahn, nhà báo nổi tiếng ở Pháp, bà Anne Sinclair cũng bày tỏ tin tưởng chồng mình vô tội.

Strauss-Kahn được gọi tắt là DSK của Pháp và báo chí cũng ca ngợi ông là “người quyến rũ tuyệt vời”. Song giờ đây, nhiều nhà phân tích nhận định: Vụ việc sẽ nhấn chìm giấc mơ Tổng thống của ông Kahn. Không còn hình ảnh đẹp đẽ và sự mẫn cán của một giáo sư kinh tế, Bộ trưởng Công nghiệp, Bộ trưởng Tài chính của Pháp vào những năm 1990. Theo báo Telegraph, các đồng minh của ông Kahn đánh giá rằng, tương lai chính trị của vị Giám đốc IMF thứ 10 xem như tiêu tan, thậm chí hủy hoại cả những nỗ lực chèo lái cơ quan cho vay vượt qua khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Theo thăm dò dư luận ngay thời điểm bị bắt, nhà kinh tế, luật sư và chính trị gia Pháp Strauss-Kahn vẫn là ứng viên tiềm năng của Đảng Xã hội có thể đánh bại đương kim Tổng thống Nicolas Sarkozy trong cuộc bầu cử vào năm tới.

Dominique Paille - phát ngôn viên của Đảng Liên minh vì phong trào nhân dân (UMP) cầm quyền - nói rằng nếu các cáo buộc là thật thì đây là “thời khắc lịch sử” nhưng theo nghĩa tiêu cực, đối với đời sống chính trị của nước Pháp. Theo bà Marine Le Pen, thủ lĩnh Đảng Mặt trận Quốc gia và là ứng viên Tổng thống, scandal đánh dấu việc ông Kahn kết thúc ý định ra tranh cử và nhiều khả năng khiến IMF yêu cầu ông phải từ chức giám đốc. Trong mùa hè này, các ứng viên cần công bố ý định tranh cử để tham gia cạnh tranh từ mùa thu tới.

Đảng Xã hội đang đứng trước nguy cơ chia rẽ bởi phải tìm kiếm ứng viên cạnh tranh với ông Sarkozy và chuẩn bị mở đầu chiến dịch tranh cử Tổng thống vào tháng 7 tới với mong muốn giành thắng lợi đầu tiên trong 24 năm qua. Thủ lĩnh Đảng Xã hội Martine Aubry thúc giục đảng này đoàn kết và tôn trọng nguyên tắc pháp lý, đồng thời khẳng định rằng, một người vẫn được xem là vô tội cho đến khi bị tòa kết án.

IMF - vốn đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực kiểm soát khủng hoảng nợ châu Âu - đã chỉ định lãnh đạo lâm thời. Cơ quan này nhấn mạnh sẽ vẫn giữ chức năng và hoạt động cho dù giám đốc bị bắt giữ. Trong lúc đó có những nghi vấn rằng, ông Kahn là nạn nhân của âm mưu chơi xấu từ phía các đối thủ. 

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.