.

Tàu bọc thép của ông Kim Jong-il đến Bắc Kinh

.

Chiếc tàu hỏa bọc thép đặc biệt của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il đã đến Bắc Kinh hôm 25-5, chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Cả Trung Quốc lẫn Triều Tiên đã xác nhận chuyến thăm của ông Kim Jong-il, nhưng không tiết lộ lịch trình chi tiết.

 

tt-3.jpg
Đoàn xe được cho là hộ tống ông Kim Jong-il rời khỏi nhà ga ở Trường Xuân, Cát Lâm. Ảnh: Reuters

Theo báo chí Hàn Quốc, chuyến đi bắt đầu từ ngày 20-5. Đi xuyên qua biên giới, Chủ tịch Kim đến địa phận tỉnh Giang Tô đầu tiên. Sau đó, ông đi tham quan một loạt tỉnh thành ở vùng đông bắc và đông nam Trung Quốc.

 

Hôm qua ông đã đến Nam Kinh, sau đó ngồi tàu 19 tiếng để đến Bắc Kinh sáng nay, 25-5. Trong thời gian lưu lại Bắc Kinh, ông sẽ nghỉ tại nhà khách quốc gia Diaoyutai.

Đây là chuyến thăm Trung Quốc thứ ba trong vòng một năm qua của Chủ tịch Triều Tiên, vốn hiếm khi công du nước ngoài trong những năm gần đây và đặc biệt chỉ di chuyển đường dài bằng tàu hỏa bọc thép riêng. Người ta cho rằng Chủ tịch Kim mắc chứng sợ ngồi máy bay.

Báo chí Hàn Quốc phỏng đoán chuyến đi của ông Kim Jong-il nhằm tăng cường sự ủng hộ của người láng giềng với con trai út Kim Jong-un.

Ngoài ra, theo giáo sư Cai Jian của đại học Fudan tại Thượng Hải, ông Kim còn muốn trực tiếp kêu gọi viện trợ kinh tế từ Trung Quốc trong bối cảnh nước này đang thiếu hụt thực phẩm nghiêm trọng.

“Điều này có vẻ trái ngược với mục đích của Bắc Kinh khi mời ông Kim Jong-il: Muốn Triều Tiên cải cách kinh tế toàn diện” – tờ JoongAng Daily của Hàn Quốc bình luận.

tt-5.jpg
Con tàu bọc thép đặc biệt của Chủ tịch Triều Tiên. Ảnh tư liệu: Yonhap

Tờ Yonhap (Hàn Quốc) cho biết trong lần gặp gỡ ở Tokyo (Nhật Bản) tuần rồi, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã nói với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak rằng Chủ tịch Kim Jong-il đang ở Trung Quốc để “nghiên cứu cách phát triển kinh tế”.

“Ít nhất ông ấy có thể áp dụng một số biện pháp cải cách hạn chế để giúp Triều Tiên vượt qua tình cảnh khó khăn hiện nay, nhưng một cuộc cải cách triệt để là không thể” – giáo sư Cai Jian bình luận.

 

Trong năm 2010, thương mại giữa Trung Quốc và Triều Tiên đạt 3,5 tỉ USD, tăng 29,6% so với năm 2009. Trong khi đó, giao dịch giữa Trung Quốc và Hàn Quốc lên đến 207,2 tỉ USD.

Cũng trong chuyến đi này, Bắc Kinh có thể gia tăng sức ép, buộc Bình Nhưỡng quay lại bàn đàm phán hạt nhân.

Theo NLĐO

 

;
.
.
.
.
.