.

Thái Lan: Nghị sĩ đối lập bị ám sát

Pracha Prasopdee, nghị sĩ thuộc Đảng Puea Thai đối lập, thân thiết với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, đã bị bắn từ phía sau vào tối 10-5. Chính phủ Thái Lan ngày 11-5 nói rằng, vụ việc này mang động cơ chính trị.

Hãng AFP cho biết, ông Pracha được đưa vào bệnh viện sau khi bị bắn tại Samut Prakan, ngoại ô của Bangkok. Vụ tấn công xảy ra ngay sau khi Thủ tướng Abhisit Vejjajiva giải tán Hạ viện và chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến ngày 3-7 tới. Đây cũng là vụ bạo lực chính trị đầu tiên kể từ phong trào biểu tình khiến 90 người thiệt mạng vào năm ngoái.

Theo cảnh sát, Pracha bị một tay súng đi trên mô-tô bắn 9 lần nhưng đạn xượt qua ông và vết thương không đe dọa tính mạng. Phó Thủ tướng phụ trách an ninh Suthep Thaugsuban khẳng định việc ám sát nghị sĩ Pracha liên quan đến chính trị và ra lệnh vạch kế hoạch an ninh nhằm bảo vệ các chính trị gia, nhất là những ứng viên cạnh tranh trong cuộc bầu cử.

Người phát ngôn của Đảng Puea Thai, Jirayu Houngsub, cho hay ông Pracha dự định tái tranh cử để tìm kiếm ghế trong Quốc hội. Bầu cử sắp tới sẽ là cuộc đua giữa Đảng Dân chủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva với các đồng minh của ông Thaksin.

Đảng của ông Abhisit là đảng “già nhất” và nhận được sự ủng hộ ở Bangkok cũng như ở miền Nam. Trong khi đó, Puea Thai chiếm ưu thế ở nông thôn miền Bắc và phía Đông Bắc. Đảng này vẫn chưa công bố ứng viên Thủ tướng mặc dù em gái của ông Thaksin, bà Yingluck Shinawatra, đang được xem là sự lựa chọn hàng đầu.

THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.