.
Thế giới tuần qua

Dọn đường cho người trẻ

.
Từ chức để nhường bước cho thế hệ trẻ hơn, để đất nước đón nhận làn gió mới, cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu đã tuyên bố như vậy khi rút khỏi nội các vào cuối tuần qua.

Mô tả ảnh.
Ông Lý Quang Diệu giữa vòng vây những người ủng hộ. Ảnh: AP
 
Việc Thủ tướng đầu tiên và là người sáng lập Singapore từ chức Bộ trưởng Cố vấn diễn ra sau khi Đảng Hành động nhân dân (PAP) cầm quyền của ông Lý Hiển Long chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử nhưng lại nhận kết quả thấp nhất kể từ khi quốc đảo này giành độc lập vào năm 1965. Ông Lý Quang Diệu và cựu Thủ tướng Ngô Tác Đống đều gọi cuộc bầu cử vừa qua là một bước ngoặt và khẳng định muốn từ chức để dọn đường cho các lãnh đạo trẻ. “Một thế hệ trẻ hơn đang muốn tham gia vào nhiều quyết định có ảnh hưởng đến họ”, ông Lý Quang Diệu nói. Vị cựu chính khách 87 tuổi nhấn mạnh rằng, hãy để các Bộ trưởng hoàn toàn trẻ hơn kết nối và làm việc với thế hệ trẻ bởi đã đến lúc nhường cho họ dẫn dắt Singapore đi lên trong bối cảnh phức tạp, khó khăn hơn trước.

Nắm quyền Thủ tướng trong hơn 3 thập niên (từ năm 1959-1990), ông Lý Quang Diệu được xem là kiến trúc sư cho sự cường phú của Singapore ngày nay. Dù diện tích nhỏ bé, dân số ít ỏi, quốc đảo ở châu Á từ vị thế đang phát triển nay xếp trong danh sách những quốc gia giàu nhất thế giới. Hình ảnh trỗi dậy mạnh mẽ của Singapore đánh dấu sự nỗ lực của người chèo lái vốn được xem là biểu tượng cho những đổi mới và tầm nhìn xa chiến lược.

Sau khi ông Ngô Tác Đống lên kế nhiệm, vị chính khách Lý Quang Diệu trở thành Bộ trưởng Cao cấp. Trong thời gian con trai Lý Hiển Long nắm quyền Thủ tướng (từ năm 2004 đến nay), ông Lý Quang Diệu đảm nhận chức Bộ trưởng Cố vấn, còn cựu Thủ tướng Ngô Tác Đống làm Bộ trưởng Cao cấp. Điều này khẳng định sức ảnh hưởng của người có công “khai sáng” Singapore đối với nền chính trị của đất nước này. Ông luôn được người dân ở quốc đảo sư tử kính trọng bởi khả năng lãnh đạo trong thời độc lập và sự kiện tách khỏi Malaysia.

Thủ tướng đương nhiệm Lý Hiển Long gọi tuyên bố của 2 bậc tiền bối rút khỏi nội các là sự kiện lớn với Singapore. Dự kiến hôm nay (16-5), ông Lý Hiển Long sẽ quyết định có chấp nhận việc từ chức hay không. Dù thời gian tới có thể không hiện diện trong nội các, nhưng “di sản” của người sáng lập Singapore để lại sẽ vẫn vẹn nguyên giá trị với con rồng kinh tế châu Á này, nhất là bài học về tinh thần tự cường của ông với câu nói nổi tiếng: “Thế giới không ai nợ nần chúng ta. Chúng ta không thể cầm bát đi ăn mày để sống”.

VĨNH AN
;
.
.
.
.
.