.

Tổng giám đốc IMF bị biệt giam trong nhà tù khét tiếng

.
(ĐNĐT) - Mỗi ngày 1 giờ giải trí và bữa tối chỉ gồm bánh bao nhân thịt với mì ống, nhà tù Riker Island là khu trại giam nổi tiếng của New York từng được lên phim ảnh và truyền hình, đã chào mừng vị khách mới nhất, Tổng giám đốc IMF Strauss-Kahn.

Mô tả ảnh.
Nhà tù Rikers Island
Hàng loạt tù nhân nổi tiếng và tai tiếng đã trải qua những đợt giam giữ tại đây. Tuy nhiên, nhiều người nổi tiếng đã cảm thấy nơi nhà tù Rikers Island đã vượt quá xa những thứ từng vây quanh họ.

Tổng giám đốc IMF, Dominique Strauss-Kahn, tù nhân mới nhất của nhà tù nổi tiếng này, được chuyển tới hôm 16-5 sau khi Chánh án phiên tòa tại Manhattan bác bỏ việc tại ngoại của ông. Strauss-Kahn phải đối mặt với một loạt những lời buộc tội, do đã xâm hại người hầu phòng nữ tại khách sạn Sofitel ở New York.
 
Theo Sở Cải huấn New York, nhà tù Rikers Island có 10 khu khác nhau nằm trên một hòn đảo nhỏ ở thành phố nhỏ Queens của New York. Nhà tù này có từ những năm 30 của thế kỷ trước và trước đây có tên là Trại cải tạo Rikers Island.

Với diện tích 40.000m2, nhà tù khét tiếng này chỉ có một lối vào duy nhất qua một chiếc cầu nối liền với thành phố Queens. Nhà tù chứa khoảng 17.000 phạm nhân.

Tuy nhiên, theo lời một phát ngôn viên của Sở Cải huấn New York, Strauss-Kahn được giam giữ có sự bảo vệ và ông được cách ly với các tù nhân khác bởi ông là một nhân vật quan trọng.

Hàng ngày, Strauss-Kahn bị đánh thức lúc 6 giờ sáng ở một phòng giam rộng 3x4 mét. Ông không được tiếp xúc với bất kỳ phạm nhân nào khác, đồng thời bị giám sát 24 giờ trong ngày sau khi xuất hiện những lo ngại ông có thể tự sát. Ông bị buộc phải mặc một bồ quần áo bằng chất liệu đặc biệt để ông không thể kết thành một sợi dây treo cổ hay cất giữ các đồ vật sắc nhọn.
 
Phát ngôn viên trên cho biết, ông Strauss-Kahn thỉnh thoảng sẽ được phép ra khỏi phòng giam và đi bộ dọc theo hành lang của khu vực đó, có thể xem tivi. Strauss-Kahn chỉ được phép người ngoài viếng thăm 1 lần trong 3 tuần, bất kể đó là luật sư hay bác sĩ riêng của ông.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Timothy Geithner cho rằng, ông Strauss-Kahn không nên tiếp tục lãnh đạo định chế tài chính đầy quyền lực nữa. Trả lời trong một cuộc họp báo tại New York, ông Geithner nói: “Rõ ràng, ông ta còn ở vị trí để lãnh đạo IMF”. Đây là một lời bình luận công khai đầu tiên bởi một bộ trưởng tài chính đối với ông Strauss-Kahn.

Trong khi đó, phát ngôn viên của IMF, William Murray cho biết, tổ chức có trụ sở tại Washington này đã không tiếp xúc với ông Strauss-Kahn kể từ hôm ông bị bắt ngày 13-5 đến nay.

Quang Hiển (theo CNN, AFP)
;
.
.
.
.
.