.

Vụ Bin Laden bị tiêu diệt: Thủ tướng Pakistan giải trình trước Quốc hội

Tối 9-5, Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani giải trình trước Quốc hội về hoạt động của Mỹ nhằm tìm diệt Osama bin Laden. Chiến dịch này đã khơi mào cho những chỉ trích yêu cầu các quan chức hàng đầu của Islamabad từ chức.

Một quan chức cấp cao của Chính phủ Pakistan nói rằng, Thủ tướng Gilani đề cập chi tiết về những khía cạnh khác nhau của hoạt động này, về nỗ lực của Islamabad trong cuộc chiến chống khủng bố và chiến lược tương lai khi đối phó với mối đe dọa. Theo hãng AFP, một tuần sau khi Mỹ loại bỏ Bin Laden, một số quan chức cấp cao Washington nhận định: Không có bằng chứng cho thấy Pakistan biết về nơi ẩn náu của trùm khủng bố này.
Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thúc giục người đồng minh châu Á điều tra việc Bin Laden có thể sống trong nhiều năm ngay dưới mũi của quân đội. Ông cho rằng, Bin Laden có lẽ được sự hậu thuẫn của các địa phương.

Cùng ngày, báo chí Pakistan đã tiết lộ tên của nhân vật được cho là trưởng đại diện Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ tại Islamabad. Song, hãng AP cho rằng, tên của quan chức này được công bố không chính xác. Theo giới quan sát, việc để lộ thông tin về quan chức tình báo hàng đầu ở Islamabad càng minh chứng cho thất bại của tình báo và quân đội của quốc gia Nam Á này, đồng thời sẽ làm căng thẳng thêm mối quan hệ đang bị rạn nứt giữa Mỹ với Pakistan.              
 
PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.