.

Yemen: Hàng chục người thiệt mạng, nguy cơ xảy ra nội chiến

.
(ĐNĐT) - Hàng chục người Yemen đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh suốt đêm 25-5, giữa lúc các cuộc đấu tranh nhằm mục đích lật đổ Tổng thống Ali Abdullah Saleh đang đe dọa sẽ xảy ra nội chiến tại nước này.

Mô tả ảnh.
Khói bốc lên từ các cuộc đụng độ giữa lực lượng cảnh sát và những thành viên bộ tộc có vũ trang trung thành với thủ lĩnh Shiekh Sadiq al-Ahmar, thủ đô Sanaa
Bộ Quốc phòng Yemen cho biết, ít nhất 28 người đã thiệt mạng trong một vụ nổ ở một kho quân dụng tại thủ đô Sanaa.

Chính phủ Yemen đã ra lệnh bắt giữ các thủ lĩnh quân nổi dậy của nhóm bộ tộc do gia đình al-Ahmar dẫn đầu. Một quan chức chính phủ Yemen cho biết, các văn phòng đại diện của đài truyền hình đối lập đã bị phá hủy.

Hàng trăm người dân đang chạy khỏi Sanaa, vội vã bám lấy những chỗ trên nóc ô tô với hy vọng sẽ thoát khỏi tình trạng bạo lực vốn đã làm thiệt mạng hơn 40 người kể từ hôm thứ hai và đang có nguy cơ lan sang các khu vực khác ở thủ đô Sanaa.

Các cuộc đụng độ mới nhất tập trung ở khu vực phía bắc Sanaa, nơi các tay súng trung thành với thủ lĩnh các bộ tộc hùng mạnh, Sadiq al-Ahmar đang cố chiếm các tòa nhà chính phủ, kể cả Bộ Nội vụ.

Những người chứng kiến cho biết, nhà ở của Ahmar đã bị phá hủy nghiêm trọng và suốt đêm qua (25-5), người ta nghe những tiếng nổ ở nhiều khu vực của thành phố.

Vào ngày 25-5, Tổng thống Mỹ, Barack Obama đã phát biểu rằng, ông Saleh nên hành động ngay lập tức với cam kết chuyển giao quyền lực.

Trước tình hình bạo lực diễn ra, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết, ông “rất buồn rầu” bởi tình trạng bạo lực và kêu gọi các bên phải tìm một giải pháp hòa bình.

Trong khi đó, ông Saleh vẫn thách thức và nói rằng: “Tôi sẽ không từ bỏ quyền lực và không rời khỏi Yemen".

Hiện, Mỹ đã lệnh cho các nhà ngoại giao không có nhiệm vụ và các thành viên gia đình Đại sứ quán Mỹ phải rời khỏ nước này.

Bộ ngoại giao Mỹ thông báo: “Mức đe dọa an ninh ở Yemen là cực cao do các hoạt động khủng bố và nổi dậy của người dân". Hiện, cuộc nổi dậy đang tràn lan cả nước và biểu tình trên diện rộng tại các thành phố lớn.

Hiện Anh cũng đã khuyến cáo công dân mình không đến Yemen nếu không cần thiết.
 
Quang Hiển (theo Reuters, BBC)
;
.
.
.
.
.