.

Á - Âu đối phó thách thức phi truyền thống

.
Các nhà ngoại giao hàng đầu từ 46 quốc gia tham dự Hội nghị Ngoại trưởng Á - Âu lần thứ 10 (ASEM 10) diễn ra vào ngày 6 và 7-6 tại thành phố Godollo, cách thủ đô Budapest của Hungary 30km, để tìm giải pháp cho những gì được mô tả là “thách thức an ninh phi truyền thống”.

Mô tả ảnh.
Các Ngoại trưởng đã bàn thảo hàng loạt vấn đề chung.  Ảnh: Reuters
 
Hãng AFP cho biết, châu Á và châu Âu xích lại gần nhau khi các Ngoại trưởng cùng trao đổi quan điểm về hàng loạt thách thức, từ biến đổi khí hậu đến an ninh lương thực, chống khủng bố… Thủ tướng Hungary Viktor Orban nhận định: Sự hợp tác giữa EU và châu Á là “vấn đề quan trọng với tương lai thế giới. Cao ủy phụ trách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton cho rằng, đối thoại phản ánh tầm quan trọng của các cam kết vững chắc giữa châu Âu với châu Á. Theo bà Ashton, 2 châu lục này đối mặt với nhiều thách thức an ninh cũng như chia sẻ những lợi ích chung.

Đây là lần đầu tiên ASEM đề cập đến “thách thức an ninh phi truyền thống”, bao gồm biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng và lương thực, chống hải tặc, đối phó thảm họa, an toàn hạt nhân...

P.NGUYÊN
;
.
.
.
.
.