.

Anh: Đình công phản đối cải cách hưu trí

Khoảng 600.000 giáo viên và viên chức sẽ tham gia cuộc đình công lớn hiếm hoi ở Anh vào hôm nay (30-6) kể từ khi Chính phủ liên minh nắm quyền từ năm ngoái để phản đối chương trình cải cách hưu trí. 

Theo hãng AFP, 4 tổ chức nghiệp đoàn đã thống nhất hành động vào ngày 30-6. Một nghiệp đoàn gọi sự kiện này có thể khơi mào cho sự bất ổn lan rộng nghiêm trọng nhất ở Anh kể từ năm 1926 đến nay. Thủ tướng David Cameron đã nỗ lực thuyết phục các nghiệp đoàn ngừng đình công, vốn theo đó sẽ đóng cửa hoặc làm tê liệt khoảng 85% các trường học ở Anh và xứ Wales, cùng với các trung tâm việc làm, các cơ quan thuế và tòa án. Nhà lãnh đạo này khẳng định những thay đổi trong chương trình cải cách làm cho công nhân ở các khu vực công làm việc lâu hơn, đóng góp nhiều hơn cho lương hưu là cần thiết và công bằng, đồng thời cảnh báo hệ thống hưu trí có nguy cơ bị phá vỡ khi Anh phải đối mặt với các thách thức nghiêm trọng của tình trạng dân số già. Cũng theo Thủ tướng Cameron, nhà lãnh đạo của Đảng Bảo thủ trung hữu, còn quá sớm để diễn ra đình công bởi đàm phán giữa các nghiệp đoàn và Bộ trưởng vẫn đang tiếp tục.

Cải cách của Chính phủ Anh sẽ tăng tuổi nghỉ hưu lên 6 năm, từ 60 lên 66 tuổi, đồng nghĩa với việc sự đóng góp cho quỹ hưu trí sẽ tăng lên. Ngoài ra, người lao động ở khu vực công tức giận bởi Chính phủ thực hiện việc cắt giảm để đối phó với thâm hụt ngân sách kỷ lục, trong đó giảm 330.000 việc làm từ nay đến năm 2015. 

BÌNH YÊN
;
.
.
.
.
.