.

Bờ Biển Ngà có Chính phủ mới

Sau 6 tháng khủng hoảng từ cuộc bầu cử gây nhiều tranh cãi, Tổng thống Bờ Biển Ngà Alassane Ouattara đã công bố nội các mới gồm 36 thành viên.

Nội các mới do Thủ tướng Soro Guillaume lãnh đạo không có thành viên nào thuộc đảng của cựu Tổng thống Laurent Gbagbo - người đã không chịu từ chức sau cuộc bầu cử vào tháng 11 năm ngoái, dẫn đến bạo lực làm khoảng 3.000 người thiệt mạng. Người phát ngôn Chính phủ Amadou Gon Coulibaly cho biết, Thủ tướng Guillaume đồng thời làm Bộ trưởng Quốc phòng và phiên họp nội các đầu tiên sẽ diễn ra vào hôm nay (3-6).

CNN dẫn lời các nhà phân tích cho rằng, việc đại diện đảng của ông Gbagbo vắng mặt trong nội các mới có thể hủy hoại bất kỳ sự hòa giải nào giữa các đảng phái vốn bị chia rẽ. Song, một số nhà quan sát nhận định: Động thái này tạo cơ hội cho đảng của ông Gbagbo trở thành phe đối lập thật sự. Trước đó, Tổng thống Ouattara muốn thành lập một Chính phủ thống nhất nhưng đề xuất này bị đảng của người tiền nhiệm Gbagbo bác bỏ. Ông Ouattara đã tuyên thệ nhậm chức vào ngày 21-5 vừa qua với cam kết tạo sự khởi đầu mới cho đất nước Tây Phi.

THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.