.

Các nước mới nổi chọn ứng viên lãnh đạo IMF

Bộ trưởng Tài chính Nam Phi Pravin Gordhan ngày 31-5 cho biết, các nước mới nổi vẫn đang thương thảo để chọn ứng viên lãnh đạo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), thay thế người tiền nhiệm Dominique Strauss-Kahn. 

Theo ông Gordhan, ngày 10-6 là thời hạn cuối để các nước mới nổi chọn ứng viên. Hãng Reuters cho hay, sự ủng hộ của Brazil, nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh và là quốc gia có ảnh hưởng về ngoại giao trên thế giới, có thể giảm bớt sự bất đồng giữa các nước đang phát triển chung quanh vấn đề chọn người nắm quyền ở cơ quan cho vay của toàn cầu. Bộ trưởng Tài chính Brazil Guido Mantega nói rằng, nước này chưa quyết định ủng hộ bà Lagarde hay Thống đốc Ngân hàng Trung ương Mexico Agustin Carstens. Trong khi đó, Nam Phi - nền kinh tế lớn nhất “lục địa đen” - nhiều khả năng sẽ đề cử ứng viên của mình, có thể là cựu Bộ trưởng Tài chính Trevor Manuel.

Một ngày trước đó, Bộ trưởng Tài chính Pháp Christine Lagarde, ứng viên sáng giá nhất, cam kết nếu được lựa chọn, bà sẽ thúc đẩy cải cách để mang lại tiếng nói mạnh mẽ hơn cho các nền kinh tế mới nổi.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.