.

Châu Âu tìm giải pháp với E.coli

Ngày 7-6, các Bộ trưởng Nông nghiệp của Liên minh châu Âu (EU) tổ chức cuộc họp khẩn cấp tại Luxembourg để bàn giải pháp tháo gỡ khủng hoảng khuẩn E.coli vốn làm 23 người thiệt mạng.

Hãng AFP dẫn lời Cao ủy về y tế của EU John Dalli cho biết, các vấn đề đặt ra bao gồm việc trợ giúp người nông dân giảm thiểu thiệt hại do dịch E.coli gây ra, xem xét hệ thống cảnh báo an toàn thực phẩm để  bảo đảm rằng các cảnh báo đều có cơ sở và bằng chứng khoa học trước khi công bố với công chúng. Ông Dalli nói rằng, việc xem xét hệ thống cảnh báo được thực hiện theo yêu cầu của Tây Ban Nha, nơi mà người nông dân chịu thiệt hại nặng nề với thông tin khuẩn E.coli bắt nguồn từ dưa chuột của quốc gia châu Âu này.

Tây Ban Nha khẳng định sẽ yêu cầu bồi thường hoàn toàn từ phía Đức đối với những thiệt hại về rau củ xuất khẩu của Madrid, ước tính 328 triệu USD/tuần.

Trong lúc đó, kết quả xét nghiệm tại nông trại Uelzen, phía bắc nước Đức cho thấy giá đỗ không phải là thủ phạm gây ra dịch E.coli như nghi ngờ trước đó. Song, Bộ trưởng Nông nghiệp liên bang Đức Ilse Aigner cho hay, Berlin vẫn giữ các cảnh báo đối với cà chua, dưa chuột, rau diếp, nhất là ở khu vực phía bắc, cho đến khi xác định được nguồn bệnh.

BÌNH YÊN
;
.
.
.
.
.