.

Châu Âu với nỗi lo E.coli

.

Người đứng đầu cơ quan sức khỏe cộng đồng của Đức Reinhard Burger cho rằng, dịch E.coli có thể kéo dài vài tháng tới.

 

Mô tả ảnh.
Một nông dân ở đông bắc Tây Ban Nha hủy bỏ tất cả vụ mùa dưa chuột.   Ảnh: Reuters

 

Giáo sư Reinhard Burger, Chủ tịch Viện Robert Koch tại thủ đô Berlin của Đức, bày tỏ cảm thông với các nông dân Tây Ban Nha bị ảnh hưởng nặng nề khi quốc gia này được xác định là nơi xuất xứ của dưa chuột nhiễm bệnh. Thông tin dưa chuột nhiễm bệnh có nguồn gốc từ Tây Ban Nha đã bị bác bỏ. Song, ông Burger nói rằng, vẫn chưa biết chính xác nguồn nhiễm.

Hãng AP cho biết, đến nay có hơn 1.500 người bệnh vì vi khuẩn E.coli gây nên hội chứng tăng urê máu (HUS). 17 người đã thiệt mạng, bao gồm 16 người ở Đức và một trường hợp ở Thụy Điển. Riêng ngày 1-6 có ít nhất 365 ca nhiễm mới, trong đó ¼ các trường hợp liên quan đến HUS. Hiện Đức vẫn đang tìm kiếm nguyên nhân gây ra dịch bệnh này.

Dịch E.coli bùng phát ở ít nhất 9 nước châu Âu, ngoài Đức còn có Áo, Đan Mạch, Hà Lan, Na Uy, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Anh. Nhưng hầu như tất cả người bệnh đều sống ở Đức và thời gian gần đây đã đến quốc gia này. Hai bệnh nhân đang sống ở Mỹ nhưng cả hai vừa mới trở về từ thành phố Hamburg của Đức.

Ngày 2-6, Nga cấm nhập khẩu rau tươi từ châu Âu. Giám đốc Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Nga Gennady Onishchenko đã chỉ trích những tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Liên minh châu Âu (EU). Một ngày trước đó, Nga cảnh báo biện pháp trừng phạt sẽ được áp dụng cho tất cả thành viên EU nếu Mátxcơva không nhận được lời giải thích phù hợp về con đường lây lan của dịch. Theo hãng AFP, ¼ rau xuất khẩu của châu Âu được nhập vào Nga. Ông Onishchenko khẳng định: Các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm ở Nga được giám sát chặt chẽ hơn các quốc gia châu Âu khác.

Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC) Frederic Vincent lên án động thái của Nga và khẳng định cơ quan này sẽ kháng nghị. Trong khi đó, Giáo sư Burger cho rằng, không thể xác định được thời gian diễn ra dịch E.coli, có thể kéo dài trong vài tuần hoặc vài tháng đến. Bởi lẽ, tình trạng kéo dài dịch sẽ phụ thuộc vào thực phẩm nhiễm bệnh còn trong các kho hàng và nguồn gốc lây bệnh tiếp tục hoạt động hay không.

Tây Ban Nha dọa sẽ thay mặt nông dân kiện các nhà chức trách Đức vì đã cáo buộc về sự liên quan giữa rau của xứ sở bò tót này với loại vi khuẩn gây chết người. EC đã dỡ bỏ cảnh báo đối với dưa chuột của Tây Ban Nha. Đồng thời, EC cho biết các thử nghiệm mẫu dưa không xác định sự hiện diện của vi khuẩn E.coli O104 cũng như không có ca bệnh nhiễm khuẩn E.coli được ghi nhận ở nước này. Bộ Y tế Tây Ban Nha đã hoan nghênh động thái của EC và cho rằng, đây là bước đi quan trọng để sớm khôi phục ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, thiệt hại đối với các nông dân Tây Ban Nha là con số không nhỏ, ước tính khoảng 290 triệu USD/tuần.

Nhiều nhà chức trách y tế cũng khuyến cáo người dân cần rửa trái cây, rau, bát đĩa thật kỹ, đồng thời rửa tay trước mỗi bữa ăn.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.