.

Cuộc đua vào IMF vẫn quyết liệt

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Pranab Mukherjee cho biết, nước này không chắc chắn ủng hộ Bộ trưởng Tài chính Pháp Christine Lagarde trong cuộc đua giành ghế lãnh đạo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). 

Phát biểu của ông Mukherjee đưa ra sau cuộc gặp gỡ Bộ trưởng Lagarde tại New Delhi. Ứng viên sáng giá của Pháp đang có chuyến công du khắp thế giới để kêu gọi sự ủng hộ tìm kiếm vai trò lãnh đạo tại cơ quan cho vay toàn cầu. Ông Mukherjee cho hay, Ấn Độ muốn việc lựa chọn Tổng giám đốc IMF phải dựa vào sự đóng góp, đồng thời mang tính cạnh tranh và minh bạch, không căn cứ vào bất kỳ quốc tịch nào. 

Trong lúc đó, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Mexico Agustin Carstens nói rằng, ông đã trao đổi với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner và người đồng cấp Canada Jim Flaherty, nhưng không cam kết ủng hộ bất kỳ ứng viên nào. Ngoài bà Lagarde, ông Carstens cũng là một trong những ứng viên sáng giá. Theo Hãng tin AFP, việc các nước mới nổi không khẳng định rằng, họ sẽ ủng hộ ông Carstens nên có hy vọng cho một ứng viên khác giành được sự hậu thuẫn của nhóm BRICS (bao gồm: Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi). Bộ trưởng Tài chính Nam Phi Pravin Gordhan cho biết, nhóm BRICS vẫn đang thảo luận để tìm ứng viên và nhiều khả năng cựu Bộ trưởng Tài chính của nền kinh tế lớn nhất “lục địa đen” Trevor Manuel sẽ được lựa chọn. 

THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.