.

Cựu tổng thống Tunisia bị kết án 35 năm tù

.
(ĐNĐT) - Tòa án Tunisia đã kết án vắng mặt cựu Tổng thống Zine al-Abidine Ben Ali với mức án 35 năm tù giam, sau 6 tháng ông bị lật đổ trong cuộc nổi dậy tại Tunisia.

Mô tả ảnh.
Ông Ben Ali (Ảnh: Reuters)
Ông Ben Ali, người đã ở Saudi Arabia kể từ khi bị buộc phải từ bỏ quyền lực, bị kết tội chỉ trong một ngày, về tội cố ý ăn cắp, sở hữu bất hợp pháp nữ trang và một số lượng lớn tiền mặt.

Mức án trên còn áp dụng với vợ ông, bà Leila Trabelsi, từng là nhân viên uốn tóc và có cuộc sống xa hoa cùng với họ hàng giàu có của ông Ben Ali.

Ông Ben Ali và vợ ông đã bay tới Saudi Arabia vào ngày 14-1 sau cuộc nổi dậy của người dân chống lại chế độ trị vì 23 năm của ông. Chính phủ Tunisia vào tháng 1 đã yêu cầu Saudi Arabia dẫn độ ông Ben Ali.

Trong một tuyên bố, luật sư của ông Ben Ali, ngày 20-6 cho biết, ông Ben Ali đã bác bỏ tất các cáo trạng chống lại ông, cho rằng ông là nạn nhân của một âm mưu chính trị.

Thẩm phán Touhami Hafian, người tuyên bố bản cáo trạng và bản án tại Bộ Tư pháp ở thủ đô Tunisia, đã phán quyết rằng, ông Ben Ali và vợ sẽ phải trả một mức phạt tổng cộng 91 triệu dina Tunisia (65,6 triệu USD).

Thẩm phán cho biết, bản cáo trạng đối với các tội khác có liên quan đến việc sở hữu phi pháp ma túy và vũ khí, sẽ được đưa ra vào ngày 30-6.

Quang Hiển (theo Reuters)
;
.
.
.
.
.