.

Hy Lạp biểu tình chống “thắt lưng buộc bụng”

.

Cuộc tổng đình công mới chống các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” ngày 15-6 đã làm tê liệt đất nước Hy Lạp. Hàng ngàn người biểu tình tập trung bên ngoài tòa nhà Quốc hội, nơi Chính phủ tìm cách thúc đẩy việc phê chuẩn những cắt giảm cần thiết để bảo đảm khoản vay cứu trợ của quốc tế, giải quyết khủng hoảng nợ công. 

 

Mô tả ảnh.
Cảnh sát phong tỏa lối vào tòa nhà Quốc hội. Ảnh: AP

 

Cảnh sát cho biết, khoảng 4.500 người đã tụ tập, giương biểu ngữ ở Quảng trường Syntagma, trung tâm Athens. Trong lúc đó, một nhóm biểu tình nỗ lực phong tỏa Quốc hội trước khi cơ quan này tiến hành thảo luận ở cấp Ủy ban vào chiều 15-6. Hãng AP dẫn lời người phát ngôn của cảnh sát Athanassios Kokalakis nói rằng, 10 người biểu tình bị bắt giữ vì đã ngăn chặn ô-tô của các nghị sĩ tiến vào tòa nhà Quốc hội.

Trong tháng này, Chính phủ Athens cần thông qua một chương trình “thắt lưng buộc bụng” mới giai đoạn 2012-2015, theo đó cắt giảm 28 tỷ euro, hoặc đối mặt với việc hủy bỏ khoản vay cứu trợ 110 tỷ euro của Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). Đảng Xã hội của Thủ tướng George Papandreou phải đưa ra kế hoạch tăng thuế, giảm chi tiêu và tư nhân hóa các tài sản của Nhà nước. Theo Reuters, Thủ tướng Papandreou không những bị áp lực từ những người biểu tình và phản ứng của phe đối lập bảo thủ, mà còn sự đối đầu của các nghị sĩ, những người vốn đe dọa bác bỏ kế hoạch của ông.

Cuộc họp của các Bộ trưởng Tài chính những nước thành viên khu vực đồng tiền chung châu Âu vừa kết thúc tại Brussels (Bỉ) nhưng không mang lại sự thống nhất nào về mức đóng góp của các nhà đầu tư tư nhân trong gói thỏa thuận thứ hai để giải cứu Hy Lạp.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.