.

Hy Lạp đối phó tổng đình công

.
Ngày 28-6, công nhân trên khắp Hy Lạp đã tiến hành tổng đình công trong 48 giờ để phản đối chính sách “thắt lưng buộc bụng” của Chính phủ. Trong lúc đó, các nghị sĩ tranh luận và bỏ phiếu về một chương trình mới để nhận gói cứu trợ trị giá 110 tỷ euro của Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Mô tả ảnh.
Một du khách đọc sách tại sân bay Eleftherios Venizelos do các chuyến bay bị hoãn.  Ảnh: Reuters
 
Hãng AP cho biết, hơn 5.000 cảnh sát đã được điều động để bảo vệ trung tâm thành phố Athens. Hàng ngàn người biểu tình đã tập trung bên ngoài tòa nhà Quốc hội, giương cao biểu ngữ phản đối kế hoạch cắt giảm chi tiêu. Giao thông bị đình trệ bởi các phương tiện như tàu hỏa, xe buýt đều ngừng hoạt động. Hàng trăm chuyến bay đã bị hủy khi những người điều khiển không lưu đình công trong 4 tiếng, từ 8 giờ -12 giờ và từ 18 giờ - 22 giờ. Cuộc tổng đình công còn có sự tham gia của các nhân viên thuộc những ngành dịch vụ khác, bao gồm bác sĩ, các tài xế xe cứu thương, nhà báo và thậm chí diễn viên. 

Một ngày trước đó, Thủ tướng George Papandreou nói rằng, chương trình tiết kiệm 28 tỷ euro (25 tỷ USD) sẽ giúp Hy Lạp đứng vững. Song, nếu Chính phủ của ông Papandreou thất bại, EU và IMF có thể rút lại khoản cho vay thêm 12 tỷ euro và quốc gia châu Âu này sẽ cạn tiền trong vài tuần đến. Song, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy khẳng định các ngân hàng của nước ông sẵn sàng đề nghị các khoản cho vay mới trong 30 năm đối với Hy Lạp.

Theo kế hoạch, chính sách “thắt lưng buộc bụng” của Hy Lạp phải được Quốc hội thông qua vào ngày 29 và 30-6. Song, chính sách này không được lòng cử tri. Theo thăm dò, từ 70 - 80% người dân Hy Lạp phản đối việc cắt giảm ngân sách.

P.NGUYÊN
;
.
.
.
.
.