.

LHQ kêu gọi loại bỏ AIDS vào năm 2020

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về AIDS diễn ra ở New York (Mỹ) từ ngày 8 đến 10-6, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon kêu gọi hành động toàn cầu để chấm dứt bệnh này vào năm 2020.

Người đứng đầu cơ quan LHQ đã thúc giục các nhà lãnh đạo thế giới trước hết có trách nhiệm trong việc kiểm soát dịch bệnh. 5 năm trước, các lãnh đạo đã cam kết rằng, mỗi bệnh nhân sẽ được chăm sóc và ủng hộ để đối mặt với HIV/AIDS; và từ đó, tỷ lệ người tử vong liên quan đến AIDS giảm 20%. Theo LHQ, khoảng 34 triệu người có AIDS, nhưng 1/2 trong số họ không biết mình nhiễm bệnh.

Michel Sidibe, Giám đốc điều hành Chương trình phối hợp của LHQ về AIDS (UNAIDS) nói rằng, có thể thực hiện tầm nhìn về một thế giới không có AIDS. Báo Telegraph dẫn lời ông Sidibe cho hay, 1,8 triệu người chết vì AIDS mỗi năm ở các nước đang phát triển và 9 triệu người trên thế giới đang chờ được điều trị bệnh này. Sidibe thúc giục các “mạnh thường quân” tăng đóng góp để đáp ứng mục tiêu mới. Theo nghiên cứu của UNAIDS, cần có thêm 6 tỷ USD mỗi năm để giúp ngăn chặn 12 triệu người nhiễm mới từ nay đến năm 2015 và 7 triệu người tử vong từ nay đến năm 2020.

P.NGUYÊN
;
.
.
.
.
.