.

LHQ quan ngại về người tị nạn ở nước nghèo

.
Báo cáo của Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 20-6 cho biết, 4/5 trong số 15,4 triệu người tị nạn trên thế giới đang sống ở các nước nghèo, nơi mà các điều kiện sống và cơ hội kinh tế đều hạn chế.

Mô tả ảnh.
Người tị nạn Syria sống ở Yayladagi, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP
 
Hãng AP dẫn báo cáo của LHQ rằng, hơn 1/4 số người tị nạn hiện sống ở 3 quốc gia: Pakistan, Iran và Syria. Những con số trên không bao gồm làn sóng di cư mới nhất của những người bị mất nhà cửa do bất ổn ở Bắc Phi. Hầu hết họ tìm được trại tị nạn ở các nước láng giềng trong khi các quốc gia châu Âu tìm cách ngăn chặn việc nhập cư này. Theo Cao ủy LHQ về vấn đề tị nạn Antonio Guterres, các nước nghèo hơn đang chịu gánh nặng tị nạn. Cùng với đại sứ thiện chí Angelina Jolie đến thăm đảo Lampedusa của Ý vào cuối tuần qua, ông Guterres đã gặp gỡ những người nhập cư, tị nạn vốn chạy khỏi Tunisia và Libya trong những tháng gần đây.

Người Palestine chiếm 1/3 trong số người tị nạn của thế giới. 5 triệu người Palestine tị nạn sống ở các quốc gia lân cận. Trong lúc đó, chiếm tỷ lệ 1/5, nhiều người tị nạn Afghanistan đang sống trong những điều kiện thiếu thốn ở Pakistan và Iran. Các nước khác cũng có người chạy tị nạn, bao gồm 1,7 triệu người Iraq, 720.000 người Somalia, 476.000 người Congo.

Riêng năm ngoái, Mỹ cho 71.362 người tị nạn từ khắp nơi tái định cư. Sau Mỹ là Canada và Úc với lần lượt 12.000 người và 8.500 người tái định cư. Nhật Bản là quốc gia châu Á đầu tiên đưa ra đề nghị tái định cư. Tháng 9 năm ngoái, khoảng 90 người thiểu số Karen từ Myanmar đã đến Tokyo.

THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.