.

Mỹ, Nhật chỉ trích Trung Quốc

.
Nhóm họp tại Washington ngày 22-6 (giờ địa phương), các quan chức Ngoại giao, Quốc phòng Mỹ và Nhật Bản cho rằng, những động thái gây hấn của Trung Quốc đã làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông.

Mô tả ảnh.
Các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Mỹ - Nhật tại cuộc họp bàn thảo chiến lược chung. Ảnh: AFP
 
Ủy ban Tham vấn an ninh song phương Nhật Bản và Mỹ đã bày tỏ quan ngại về những động thái của Trung Quốc trên Biển Đông trong những tuần gần đây và bàn thảo chiến lược chung nhằm đối phó với sự trỗi dậy của “người khổng lồ châu Á”. Hãng AFP dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton chỉ trích những động thái của Trung Quốc. Bà Clinton cho hay, Mỹ đang theo đuổi việc bảo đảm an ninh quốc gia trên biển bằng cách tuân thủ luật pháp quốc tế cho vấn đề tự do giao thương. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nhật Bản Takeaki Matsumoto nói rằng, Trung Quốc cần giải quyết vấn đề tranh chấp trên Biển Đông với tinh thần trách nhiệm và tính xây dựng để duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực châu Á.

Cũng theo AFP, Mỹ và Nhật Bản thống nhất hoãn kế hoạch di chuyển căn cứ quân sự của Mỹ trên đảo Okinawa, phía nam nước Nhật đến sau năm 2014. Tương lai của căn cứ không quân là vấn đề gây tranh cãi ở Nhật Bản và được cho là ảnh hưởng đáng kể đến mối quan hệ giữa 2 nước đồng minh này.

TTXVN dẫn nguồn tin từ Báo Wall Street Journal cho biết, căng thẳng Biển Đông cũng sẽ được thảo luận tại cuộc tham vấn châu Á - Thái Bình Dương diễn ra ở Hawaii (Mỹ) vào ngày 26-6 tới.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.