.

Mỹ - Trung đối thoại về Biển Đông

.
Cuộc hội đàm ngày 25-6 (ngày 26-6, giờ Việt Nam) giữa Mỹ và Trung Quốc lần đầu tiên đề cập đặc biệt đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Mô tả ảnh.
Tàu Bình Minh 02 của Việt Nam đã bị tàu hải giám của Trung Quốc cắt cáp. Ảnh: tuoitre.vn
 
Phát biểu tại cuộc đối thoại với Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải ở thành phố Honolulu, bang Hawaii, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Kurt Campbell kêu gọi Bắc Kinh giảm căng thẳng trên Biển Đông.

Trả lời báo giới sau phiên họp, ông Campbell khẳng định: Mỹ đã tỏ thái độ rõ ràng và cứng rắn về những vấn đề trên. Hãng AFP dẫn lời ông Campbell nhấn mạnh sự mở rộng quân sự của Trung Quốc đang gây ra những quan ngại, nhưng hy vọng tính minh bạch và đối thoại sẽ giúp giải tỏa những căng thẳng. Vị quan chức ngoại giao Mỹ cũng nói rằng, Washington quan tâm đến việc duy trì hòa bình và ổn định cũng như tìm kiếm đối thoại giữa các bên chủ chốt liên quan đến vấn đề Biển Đông.    
 
Hội đàm tại Honolulu tiếp nối cuộc đối thoại chiến lược Mỹ - Trung diễn ra ở Washington vào tháng trước. Theo ông Campbell, Washington và Bắc Kinh sẽ tổ chức các vòng hội đàm khác tại đất nước châu Á này. Chính phủ của Tổng thống Barack Obama vốn chú trọng đến việc xây dựng quan hệ với Đông Nam Á và chỉ trích người tiền nhiệm G.W.Bush đã phớt lờ một khu vực đang tăng trưởng nhanh chóng. Mỹ đã nhiều lần khẳng định mạnh mẽ rằng, Washington đứng sau các nước Đông Nam Á đối với căng thẳng ở Biển Đông. Như để thực hiện cam kết, nhất là với đồng minh Philippines, các tàu khu trục tên lửa của Mỹ sẽ cùng các tàu chiến của Manila tham gia tập trận Hải quân kéo dài 11 ngày, kể từ ngày 28-6, ở ngoài khơi đảo Palawan.

* Trong khi đó, Thiếu tướng Bành Quang Khiêm, Phó Tổng Thư ký Ủy ban Chính sách An ninh Quốc gia, Hội Nghiên cứu Khoa học Chính sách Trung Quốc, ngạo mạn tuyên bố: Trung Quốc từng dạy Việt Nam một bài học và có thể cho Việt Nam bài học lớn hơn. Tuyên bố này được đăng tải ở trang web của hãng Thông tấn Bình luận Trung Quốc ngày 25-6. TTXVN dẫn lời Tướng Bành Quang Khiêm trả lời phỏng vấn hãng Thông tấn Bình luận Trung Quốc rằng, tranh chấp Biển Đông tồn tại từ lâu và tình hình Biển Đông bỗng căng thẳng là do Việt Nam và Philippines gần đây “liên tục khiêu khích”. Tướng Bành còn dùng những ngôn từ kích động, chẳng hạn như cho rằng: “Nếu Việt Nam tiếp tục diễu võ giương oai, múa trên lưỡi dao, sớm muộn có ngày sẽ ngã trên lưỡi dao”.

Báo Văn Hối, vốn được coi là tiếng nói của Bắc Kinh ở Hồng Kông, trước đó cũng đã đăng bài xã luận chỉ rõ Trung Quốc phải làm tốt công tác chuẩn bị về mặt quân sự để nếu các nước liên quan khăng khăng làm theo ý mình và có hành động khiêu khích thái quá trên Biển Đông thì sẽ bị giáng trả mạnh mẽ.

TTXVN cho rằng, bài xã luận của tờ Văn Hối cùng với phát biểu của Tướng Bành Quang Khiêm đã thể hiện thái độ không nhất quán của một số quan chức nước này xung quanh vấn đề Biển Đông. Chính Trung Quốc đã khiến tình hình Biển Đông trở nên căng thẳng. Phát biểu trên của ông Bành Quang Khiêm càng làm sai lệch bản chất của sự việc và cho thấy Trung Quốc luôn sẵn sàng hăm dọa dùng vũ lực với các nước láng giềng trong khu vực. Riêng Việt Nam trước sau vẫn khẳng định quyết tâm và lập trường của mình là thực hiện nghiêm túc các quy định của Công ước Luật Biển cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) nhằm xây dựng Biển Đông thành khu vực hòa bình, hợp tác, hữu nghị và ổn định.

Thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn, đặc phái viên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam, và Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc đã có cuộc gặp gỡ tại Bắc Kinh vào ngày 25-6. TTXVN cho biết, hai bên khẳng định cần tích cực thực hiện nhận thức chung của lãnh đạo hai nước, giải quyết hòa bình các bất đồng trên Biển Đông thông qua đàm phán và hiệp thương hữu nghị.

Theo TTXVN, các nhà ngoại giao của cả Việt Nam lẫn Trung Quốc đều bày tỏ mong muốn áp dụng biện pháp hiệu quả, cùng nhau duy trì hòa bình và ổn định tại Biển Đông; tăng cường định hướng đúng đắn dư luận, tránh lời nói và hành động làm tổn hại đến tình hữu nghị và lòng tin của nhân dân hai nước. Đồng thời, hai bên cam kết đẩy nhanh tiến độ đàm phán để sớm ký kết thỏa thuận về các nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam - Trung Quốc, thúc đẩy việc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)...

 
PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.