.

Mỹ và Pakistan thành lập lực lượng tình báo phối hợp

.

(ĐNĐT) - Nhằm hàn gắn vết thương ngoại giao giữa hai nước sau vụ tiêu diệt Osama bin Laden, chính quyền Mỹ và Pakistan đang xúc tiến thành lập một nhóm tình báo phối hợp để theo dõi các nghi phạm khủng bố hàng đầu tại Pakistan.

Mô tả ảnh.
Ngoại trưởng Mỹ, Hillary Clinton dự một buổi họp báo cùng với đô đốc Mike Mullen, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân (Ảnh: AP)

Việc thành lập nhóm tình báo trên diễn ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ, Hillary Clinton giao cho phía Pakistan một danh sách các mục tiêu những kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất. Danh sách trên còn bao gồm cả những nhóm mà Pakistan còn chần chừ chưa tấn công.

Đây là một trong các biện pháp xây dựng lòng tin, rất có ý nghĩa trong việc tái tạo lại sự tin tưởng ở cả hai phía, sau vụ đột kích bí mật của Mỹ vào hang ổ của Osama bin Laden tại Pakistan vào tháng trước.

Tuy nhiên, đây còn là một bài trắc nghiệm mới về sự trung thành ở cả hai phía. Pakistan cho rằng, Mỹ đã không chia sẽ các tin tức tình báo tốt nhất mà Mỹ có cho Pakistan, thay vào đó, họ lại đơn phương tiến hành hàng loạt các chiến dịch tình báo ngay trên đất của Pakistan.

Giới chức Mỹ cho rằng, họ cần thấy rằng, người Pakistan sẽ tiêu diệt các phiến quân mà họ từng che chở trong một thời gian dài, kể cả mạng lưới Haqqani, một nhóm đang hoạt động một cách tự do tại khu bộ tộc Pakistan để tấn công binh sĩ Mỹ tại Afghanistan.

Mỹ và Pakistan đã cam kết khắc phục ngoại giao sau vụ đột kích ngày 2-5. Trong vụ đó, Pakistan lên án việc đơn phương hành động của Mỹ về mặt xâm phạm chủ quyền. Ngược lại, Mỹ lại nổi cáu khi phát hiện ra rằng, bin Laden đã ẩn náu trong hơn 5 năm tại một thành phố quân sự chỉ cách thủ đô Islamabad khoảng hơn 50 km.

Nhóm điều tra sẽ được thành lập chủ yếu từ các quan chức tình báo từ hai nước. Nhóm này sẽ tham gia vào bất kỳ tin tức tình báo nổi trội nào từ các phân tích trên máy tính của CIA và các văn bản mà lực lượng biệt kích hải quân SEAL thu thập được từ hang ổ của bin Laden cũng như các nội dung thẩm vấn những người sống gần bin Laden.

Nhóm tình báo phối hợp sẽ theo dõi 5 mục tiêu hàng đầu, kể cả nhân vật số 2 của al Qaeda, Ayman al-Zawahri và Atiya Abdel Rahman, thủ lĩnh chiến dịch của al Qaeda cũng như các thủ lĩnh Taliban khác như Mullah Omar.

Một mục tiêu khác nữa là Siraj Haqqani, thủ lĩnh của bộ tộc Haqqani tại vành đai các bộ tộc ở khu vực biên giới Pakistan và Afghanistan.

Quang Hiển (theo AP)
;
.
.
.
.
.