.

Năm 2030, giá lương thực tăng gấp đôi

.
Tổ chức Oxfam cảnh báo, giá lương thực sẽ tăng gấp đôi vào 20 năm tới nếu các nhà lãnh đạo thế giới không hành động để cải cách hệ thống lương thực toàn cầu.

Mô tả ảnh.
Những người nghèo nhận thức ăn tại Karachi, Pakistan. Ảnh: AP
 
Theo đó, đến năm 2030, giá các lương thực chính sẽ tăng khoảng 120%, nhưng có thể lên đến 180%. Oxfam cho rằng, một nửa gia tăng là do biến đổi khí hậu. Tổ chức này đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới thúc đẩy những quy định về thị trường lương thực và đầu tư vào quỹ khí hậu toàn cầu. 

Trong báo cáo, Oxfam đề cập đến 4 điểm bất ổn về an ninh lương thực, bao gồm: Guatemala, Ấn Độ, Azerbaijan và Đông Phi. Tại Guatemala, 865.000 người đang đứng trước nguy cơ bấp bênh về lương thực, do Chính phủ thiếu đầu tư đối với nông dân sản xuất nhỏ - những người phụ thuộc lớn vào lương thực nhập khẩu. Trong khi đó, người Ấn Độ phải chi tiêu cho lương thực gấp 2 lần so với người dân Anh. Tại Azerbaijan, sản lượng lúa mì giảm 33% vào năm ngoái do thời tiết xấu, nên phải nhập khẩu loại lương thực này từ Nga và Kazakhstan, đẩy giá lương thực tăng cao 20%. Ở Đông Phi, 8 triệu người hiện trong tình trạng thiếu lương thực do hạn hán.

BÌNH YÊN
;
.
.
.
.
.