.

Pakistan bắt người báo tin cho CIA tiêu diệt bin Laden

.
(ĐNĐT) - Ngày 16-5, giới chức tình báo Pakistan cho biết, Cơ quan tình báo Pakistan đã bắt giữ một vài người đưa tin, vốn đã cung cấp thông tin cho CIA trước cuộc bố ráp dẫn đến việc tiêu diệt Osama bin Laden.

Mô tả ảnh.
5 người cung cấp thông tin cho CIA được cho là đã sao chép biển số của các xe ra vào nơi trú ẩn của bin Laden trước cuộc tấn công hôm 2-5.
 
Việc bắt giữ được đề cập đến trong cuộc họp hôm 10-6 giữa Giám đốc CIA Leon Panetta với Tướng Ashfaq Kayani, Tham mưu trưởng quân đội Pakistan và Trung tướng Ahmad Shuja Pasha, người đứng đầu Cơ quan tình báo Pakistan.

Theo tờ New York Times, trong số những người bị bắt, có chủ của ngôi nhà mà CIA đã thuê để làm nơi ẩn náu nhằm quan sát hang ổ của bin Laden tại Abbottabad.

Theo Ilyas Khan, phóng viên của BBC tại Islamabad, hàng chục người đã bị các lực lượng an ninh bắt giữ và sau đó thả ra kể từ hôm xảy ra vụ tiêu diệt bin Laden. Tuy nhiên, ít nhất có 5 người đã bị bắt giữ mà chưa được phóng thích.

Ngay sau vụ tiêu diệt bin Laden hôm 2-5, những người chứng kiến cho biết, hai anh em là cháu người đưa tin của bin Laden, đã bị bắt đi từ làng quê của mình tại quận Sangla.

Ngoài ra, một thành viên của lực lượng an ninh đã bị bắt đi khỏi làng Ilyasi Masjid, gần khu nhà của bin Laden ở Abbottabad, những người chứng kiến cho biết. Tuy nhiên, họ không biết thành viên đó theo phe của lực lượng tình báo hay của quân đội. Đến nay người đó vẫn biệt vô âm tín.

Cùng với chủ nhà nói trên, nhà thầu xây dựng khu nhà ở của bin Laden, Noor Mohammad alias Gul Madah, một nhà môi giới bất động sản tên là Kaleem, một hàng xóm của bin Laden, Shamrez và anh của ông, Zain Mohammad đã bị bắt giữ vài tuần sau vụ tiêu diệt bin Laden.

Vụ bắt giữ có thể là một đòn khác giáng vào quan hệ giữa Mỹ và Pakistan, mối quan hệ mà được cho là đã xấu đi kể từ sau khi Mỹ đơn phương tấn công hang ổ của bin Laden.

Ngày 15-6, khi được hỏi nếu theo cấp độ từ 1 đến 10, hiện quan hệ giữa Cơ quan tình báo Pakistan với CIA được xếp mấy điểm, phát ngôn viên quân đội Pakistan đã đánh giá là ở điểm 4.
 
Quang Hiển
;
.
.
.
.
.