.

Phe Cộng hòa công kích Tổng thống Mỹ

.

Cuộc tranh luận đầu tiên trực tiếp trên truyền hình trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ đã được khởi động vào tối 13-6 (sáng 14-6, giờ Việt Nam).

 

Mô tả ảnh.
7 ứng viên Cộng hòa trong cuộc tranh luận đầu tiên.  Ảnh: THX

 

Tại New Hampshire, bang quan trọng của cuộc bầu cử sơ bộ dự kiến diễn ra vào đầu năm 2012, thay vì công kích nhau, 7 ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa đã chỉ trích chính sách y tế và kinh tế của ông chủ Nhà Trắng Barack Obama. Đồng thời, các ứng viên còn mô tả những nỗ lực của nhà lãnh đạo này “có quá nhiều vấn đề”.

Hãng AP cho biết, hàng loạt mối quan tâm của cử tri Mỹ đã được nhắc đến. Các chính khách của Đảng Cộng hòa nhấn mạnh rằng, nhiều chương trình của Nhà Trắng không mang lại hiệu quả khi nền kinh tế hàng đầu thế giới đang chật vật để thoát khỏi khủng hoảng. Cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney khẳng định: Tổng thống Obama đã thất bại trong nhiệm kỳ đầu. Trong khi đó, theo cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich, Tổng thống mới cần phải kết thúc những gì mà ông gọi là “cơn trầm cảm Obama”. Bà Michele Bachmann, Hạ nghị sĩ bang Minnesota chủ trương chống Đảng Trà - một đảng thứ ba của Mỹ, đặc biệt tấn công vào những nỗ lực của ông Obama trong việc thiết lập chương trình chăm sóc y tế gây hao tổn chi phí nặng nề cho Chính phủ liên bang. Không những thế, cựu Thượng nghị sĩ Pennsylvania Rick Santorum còn cáo buộc ông Obama theo đuổi các “chính sách ngột ngạt” và kìm hãm nền kinh tế.

“Khi 14 triệu người Mỹ không có việc làm, chúng ta cần một Tổng thống mới để chấm dứt “cơn trầm cảm Obama”, ông Newt Gingrich nói. Xung quanh “cơn trầm cảm” mang tên Obama, Hạ nghị sĩ bang Texas Ron Paul, cựu Thống đốc bang Minnesota Tim Pawlenty và doanh nhân Herman Cain cũng bày tỏ quan điểm về sự thiếu hiệu quả trong một nhiệm kỳ của Nhà Trắng. 

Trong số 7 ứng viên, cựu Thống đốc Mitt Romney được đánh giá có nhiều khả năng nắm giữ tấm vé của Đảng Cộng hòa để cạnh tranh với ứng viên của Đảng Dân chủ. Song, ông Romney đang bị chỉ trích vì ký thông qua một chính sách y tế thời đương nhiệm và gây nhiều tranh cãi như chương trình cải cách y tế của Tổng thống Obama. Hãng AP dẫn lời cựu Thống đốc cam kết rằng, với kinh nghiệm của một thương gia hơn 25 năm, ông có thể lãnh đạo đất nước vượt qua suy thoái.

Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ tăng cao, nhưng Tổng thống Obama vẫn dẫn đầu trước các ứng viên Cộng hòa trong các cuộc thăm dò dư luận. Phát biểu tại Durham, bang Bắc Carolina, người đứng đầu Nhà Trắng nói rằng, phải mất nhiều năm để kinh tế Mỹ phục hồi ở mức trước khi xảy ra khủng hoảng và đất nước này cần quy tụ những nỗ lực chung của các khu vực khác nhau, từ tư nhân đến Chính phủ, hay phi Chính phủ, trong đó có việc đào tạo nghề để thúc đẩy thị trường việc làm. Theo ông Obama, chỉ trong 15 tháng qua, Mỹ đã có thêm hơn 2 triệu việc làm ở khu vực công. Tuy nhiên, sự suy yếu của ngành công nghiệp, thị trường lao động và thị trường bất động sản trong những tuần gần đây đã phủ bóng lên triển vọng phục hồi kinh tế của cường quốc hàng đầu thế giới. Tỷ lệ thất nghiệp vào tháng 5 tăng đến 9,1%. Tổng thống Obama cũng có cuộc gặp gỡ với các giám đốc điều hành các doanh nghiệp Mỹ, những người tham gia trong hội đồng cố vấn việc làm của ông, và đề cập đến kế hoạch tạo ra 114.000 việc làm mới và Chính phủ Mỹ mỗi năm cũng sẽ đào tạo 10.000 kỹ sư mới.

Dự kiến bang New Hampshire tiến hành bầu cử sơ bộ vào tháng 2-2012 để chính thức chọn một ứng viên Tổng thống. Song hiện tại, Đảng Cộng hòa vẫn chưa biết rõ cựu Thống đốc bang Alaska Sarah Palin có tham gia tranh cử hay không.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.