.

Philippines cáo buộc Trung Quốc vi phạm thỏa thuận biển Đông

.
Philippines ngày 7-6 tiếp tục cáo buộc Trung Quốc khi cho rằng, Bắc Kinh đã vi phạm thô bạo một thỏa thuận được ký năm 2002 nhằm ngăn chặn các vụ xung đột trên biển Đông. Đây là động thái mới nhất của Chính phủ Manila sau khi 2 lần cáo buộc Bắc Kinh vi phạm nghiêm trọng hòa bình và ổn định của khu vực châu Á.

Mô tả ảnh.
Tàu cứu hộ và nghiên cứu biển của Trung Quốc xuất hiện trong vùng biển tranh chấp với Philippines. Ảnh: AFP
 
Hãng AP dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết, vụ đối đầu mới nhất tại quần đảo trên biển Đông gần bờ biển của Philippines là thách thức nghiêm trọng nhất đối với những nỗ lực nhằm giải quyết tranh chấp một cách hòa bình kể từ năm 1995, thời điểm Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng đảo Mischief mà Manila tuyên bố chủ quyền.

Chính phủ Philippines khẳng định họ có tài liệu minh chứng rằng, từ tháng 2 đến nay, Trung Quốc đã 6 lần xâm nhập các khu vực bên trong và gần quần đảo Trường Sa. Trong đó, nghiêm trọng nhất là vụ ngày 25-2, một tàu hải quân của Trung Quốc đã bắn đuổi ngư dân Philippines ở Cồn san hô Jackson. Trong khi đó, theo Báo Manila Times, gần 4 tháng qua, Chính phủ Philippines đã có các văn bản ghi nhận 7 sự cố liên quan đến việc tàu Trung Quốc xâm nhập lãnh hải tranh chấp và tấn công các tàu của nước này. Tổng thống Philippines Benigno Aquino III thậm chí nhấn mạnh: Chính phủ Manila sẵn sàng phản đối hành động của Trung Quốc trước Liên Hợp Quốc.

Trong một tuyên bố đăng tải trên Báo Philippines Star cũng trong ngày 7-6, Ngoại trưởng Rosario kêu gọi các bên có tranh chấp tại khu vực giàu dầu lửa này tôn trọng luật pháp quốc tế nhằm ngăn chặn xung đột vũ trang và thúc đẩy tháo gỡ xung đột. Ông Rosario cáo buộc Trung Quốc vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC). Năm 2002, Trung Quốc và 10 thành viên thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã ký một thỏa thuận kêu gọi kiềm chế và ngăn chặn xung đột trên biển Đông.

Tuy nhiên, Trung Quốc hiện vẫn bác bỏ việc tàu của nước này xâm nhập vào các khu vực mà Philippines tuyên bố chủ quyền. Tại Hội nghị an ninh châu Á ở Singapore (Đối thoại Shangri-La) vào tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt khẳng định rằng, quân đội của ông sẽ không gây hấn đối với các nước láng giềng.

Bất chấp những tuyên bố mang tính ngoại giao của Trung Quốc, tạp chí Foreign Policy cho rằng, với việc “nói một đàng, làm một nẻo”, Bắc Kinh không thuyết phục được những người láng giềng châu Á. Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Manila ngày 7-6, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho biết, cộng đồng quốc tế yêu cầu Trung Quốc giữ đúng cam kết. Trước đó, ông Gazmin cũng tố cáo Trung Quốc nhiều lần có những động thái đe dọa các tàu cá của Philippines tại khu vực gần các đảo mà Manila tuyên bố chủ quyền.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.