.

Philippines muốn Mỹ hỗ trợ kiềm chế Trung Quốc

Tổng thống Philippines Benigno Aquino ngày 14-6 cho biết, đất nước ông cần sự hỗ trợ của Mỹ, đồng minh lâu năm, để kiềm chế Trung Quốc trong vụ tranh chấp lãnh hải đang căng thẳng ở biển Đông. 

Hãng AFP dẫn lời Tổng thống Aquino phát biểu với báo giới nói rằng, Chính phủ Manila không muốn bất kỳ động thái thù địch nào xảy ra với đất nước siêu cường, có dân số gấp 10 lần Philippines. Nhà lãnh đạo này cho rằng, sự hiện diện của Mỹ - đối tác với Philippines - có lẽ sẽ bảo đảm giải quyết việc tự do đi lại trên biển và phù hợp luật pháp quốc tế.

Philippines đã bày tỏ sự tin tưởng rằng, Mỹ sẽ đứng về phía Manila trong vụ tranh chấp với Trung Quốc trên biển Đông. Theo Báo Philippine Daily Inquirer, Đại sứ Mỹ Harry Thomas Jr. ngày 14-6 cũng đã mô tả rằng, Washington và Manila là những “đồng minh hiệp ước chiến lược” theo Hiệp ước Quốc phòng song phương, nên buộc phải tham vấn và hợp tác với nhau trong tất cả vấn đề, trong đó có vụ biển Đông (hiện được Manila gọi là biển Tây Philippines). Ông Thomas còn khẳng định: Mối quan hệ đối tác giữa Mỹ với Philippines sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong những năm tới.                  
 
PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.