.

Taliban tấn công khách sạn ở Kabul, 18 người chết

.
(ĐNĐT) - 7 chiến binh Taliban đã tấn công vào khách sạn Inter-Continental trong đêm 28-6 và cuộc đọ súng đã kéo dài sang đến tận sáng ngày 29-6, kết thúc bằng việc các chiến binh đều bị tiêu diệt, cùng 11 người khác bị thiệt mạng.
 
Trưởng cơ quan điều tra tội phạm của Afghanistan, Mohammad Zahir cho biết số người chết có thể tăng lên, trong khi có khoảng 12 người bị thương.
 
taliban1.Getty.jpg
Đường đạn bắn vào khách sạn Intercontinental ở Kabul. Ảnh: Getty
taliban2.Getty.jpg
Khách sạn Intercontinental bốc cháy trong vụ tấn công. Ảnh: Getty
 
Vụ tấn công xảy ra lúc 22 giờ (giờ địa phương) khi một số phần tử vũ trang tấn công khách sạn trên bằng vũ khí hạng nhẹ và súng phóng lựu. Một người đàn ông sống gần khách sạn này nói: "Những kẻ tấn công đã nã súng và bắn ít nhất hai quả rocket vào khách sạn này."

Vụ tấn công diễn ra vào đêm trước khi bắt đầu hội nghị về việc chuyển dần trách nhiệm giữa dân sự với quân đội từ các lực lượng nước ngoài cho người Afghanistan.

Khách sạn bị tấn công là khách sạn Intercontinental, một trong hai khách sạn chính tại Kabul được những người nước ngoài hoặc quan chức chính phủ Afghanistan sử dụng.

Một người chứng kiến cho biết, sự hoảng loạn đã xảy ra khi khách phải bỏ chạy đến được thoát thân. Binh lính Afghanistan và cảnh sát đã phong tỏa khách sạn và cắt điện, họ sử dụng đèn pha để chiếu sáng khu vực đó.

Một người khác cho biết, anh phải nhảy ra khỏi khách sạn tại tầng 1 để thoát khỏi các tay súng.

Vụ tấn công buộc lực lượng NATO phải dùng trực thăng đến giải cứu trong vòng nhiều giờ liền. Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) cho biết, đã có tiếng súng nổ từ bên trong khách sạn. Người ta nhìn thấy lửa khói bốc lên và máy bay của NATO đã dùng đèn pha chiếu sáng khu vực để tấn công các phiến quân Taliban.

Một phát ngôn viên của liên quân, Thiếu tá Tim James cho biết: “2 máy bay của ISAF đã bắn hạ 3 người trên mái của khách sạn”.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Afghanistan, Siddiq Siddiqi cho biết, chiến dịch đã kết thúc sau 5 giờ xảy ra bạo lực, ông tin rằng, có đến 6 tên đánh bom tự sát đã bị tiêu diệt.

Cảnh sát trưởng khu vực Kabul, Ayub Salangi cho biết, 10 người, đa số là nhân viên tại khách sạn đã bị thiệt mạng trong vụ tấn công. Cảnh sát đã phong tỏa các tuyến đường ngay lập tức sau vụ tấn công, chặn người dân đi vào khu vực đó.

Tuyên bố với báo giới qua điện thoại từ một địa điểm chưa xác định, Zabihullah Mujahid, kẻ tự xưng là phát ngôn viên cho Taliban, đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công nói trên.
 
.
Video clip về vụ tấn công (Nguồn: CNN)
 
Quang Hiển (theo CNN, Reuters, BBC)
 
;
.
.
.
.
.