.

Thái Lan tuần hành trước thềm bầu cử

.
Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva tham gia trong chiến dịch tuần hành ngày 23-6 tại giao lộ Ratchaprasong ở Bangkok.

Mô tả ảnh.
Thủ tướng Abhisit Vejjajiva trong chiến dịch vận động tranh cử ở tỉnh miền nam Yala. Ảnh: Reuters
 
Cuộc tuần hành của Đảng Dân chủ cầm quyền diễn ra trước thềm bầu cử, được xác định vào ngày 3-7 tới. Thủ tướng Abhisit cho rằng, cuộc tuần hành chính trị cho phép đảng của ông nói sự thật về những gì xảy ra trong các cuộc biểu tình của phong trào áo đỏ suốt 2 tháng vào năm ngoái khiến hơn 90 người thiệt mạng.

Theo hãng tin AFP, phe áo đỏ thuộc Mặt trận Thống nhất Dân chủ chống độc tài (UDD) đã chỉ trích quyết định của Đảng Dân chủ trong việc tổ chức tuần hành ở giao lộ Ratchaprasong - nơi vốn là trung tâm của các cuộc biểu tình vào năm ngoái. AFP dẫn lời thủ lĩnh áo đỏ Nattawut Saikuar nói rằng, sự việc này làm tổn thương những người bị mất người thân trong vụ bạo lực chính trị nghiêm trọng nhất ở Thái Lan nhiều thập niên qua. Tháng 4 và tháng 5-2010, hơn 10.000 người biểu tình, chủ yếu đến từ nông thôn, đã cắm trại ở trung tâm tài chính tại Bangkok.  

Trong khi đó, Đảng Pheu Thai đã ra tuyên bố yêu cầu các thành viên tránh giao lộ Ratchaprasong. Pheu Thai quan ngại các đảng đối lập tạo ra sự bất ổn và đổ lỗi cho đảng này. Báo Bangkok Post cho hay, khoảng 700 cảnh sát được triển khai để bảo đảm an ninh cho cuộc tuần hành lớn này.

Phó Thủ tướng phụ trách an ninh của Thái Lan, Tổng Thư ký Đảng Dân chủ Suthep Thaugsuban ngày 23-6 khẳng định: Cuộc tuần hành tại giao lộ Ratchaprasong của Đảng Dân chủ nhằm cung cấp sự thật và chứng cứ liên quan đến cuộc biểu tình chống Chính phủ vào năm ngoái. Các nhà lãnh đạo như Thủ tướng Abhisit, Phó Thủ tướng Suthep, Chủ tịch cố vấn của Đảng Dân chủ - cựu Thủ tướng Chuan Leekpai và chiến lược gia Korbsak Sabhavasu đều có các bài phát biểu trước những người ủng hộ. Ông Abhisit nói rằng, nếu đảng khác cố tình cản trở tuần hành tức là bộc lộ ý định gây xung đột. Theo Phó Thủ tướng Suthep, đây là sự kiện cuối cùng trong chiến dịch bầu cử và những vấn đề chưa rõ cần được làm sáng tỏ để cử tri có thể quyết định lá phiếu của mình.

Tổng tuyển cử vào đầu tháng tới được xem là cuộc đua song mã giữa Đảng Dân chủ của Thủ tướng Abhisit với Đảng Pheu Thai do bà Yingluck Shinawatra, em gái của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra lãnh đạo. Ông Abhisit nhấn mạnh: Nếu Đảng Dân chủ và Bhumjaithai có thể kết hợp đủ để chiếm đa số tại Hạ viện, thì Đảng Pheu Thai không thể hình thành được Chính phủ. Trước đó, Pheu Thai khẳng định sẽ không liên minh với Bhumjaithai.

Kết quả thăm dò do Trung tâm Nghiên cứu tại Đại học Bangkok thực hiện và công bố ngày 23-6 cho thấy, nhiều cử tri sẽ bỏ phiếu cho Đảng Pheu Thai hơn Đảng Dân chủ. Theo đó, 37,9% phiếu dành cho Đảng Pheu Thai, tiếp đến là Đảng Dân chủ với 22,2%, và Đảng Rak Santi với 1,2%. Với ứng viên Thủ tướng, 47,2% lựa chọn bà Yingluck Shinawatra bởi muốn tạo cơ hội cho người mới và để Chính phủ Thái Lan lần đầu tiên có nhà lãnh đạo nữ. Thủ tướng Abhisit chỉ nhận được tỷ lệ ủng hộ 28%, và 5,1% dành cho Chủ tịch Đảng Rak Santi, ông Purachai Piamsomboon. 

THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.