.

Thủ lĩnh Khmer Đỏ thách thức tòa án

Các bị cáo trong phiên tòa do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn xét xử 4 thủ lĩnh Khmer Đỏ diễn ra tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia ngày 28-6 đã lên tiếng thách thức tòa án. 

Ang Udom, luật sư của cựu Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Ieng Sary, bác bỏ các tiến trình tố tụng và nói rằng thân chủ của mình đã nhận được lệnh ân xá từ Quốc vương Campuchia cách đây 15 năm.

Trong ngày thứ hai xét xử, “Anh số hai” Nuon Chea từ chối lưu lại phiên tòa và khẳng định sẽ chỉ có mặt khi nào các thẩm phán đề cập đến trường hợp của ông. Một ngày trước đó, Nuon Chea cũng rời phòng xử án sau khi phiên tòa bắt đầu được 30 phút. Những người sống sót thời Khmer Đỏ vẫn tiếp tục bày tỏ sự tức giận trước thái độ của 4 bị cáo. Nông dân Thein Ouen, một trong hàng trăm người theo dõi phiên xử, cho rằng Nuon Chea không muốn tham gia phiên tòa. “Chúng tôi muốn Nuon Chea nói sự thật về Khmer Đỏ, nhưng ông ta đang lẩn tránh điều này”, Thein Ouen nói. Bốn bị cáo, trong đó có cựu Chủ tịch nước Khieu Samphan và cựu Bộ trưởng về các vấn đề xã hội Ieng Thirith, được cho phép vắng mặt nếu họ từ chối hợp tác với tòa án.

Các nạn nhân hy vọng tòa án sẽ mang lại công lý cho hàng triệu người dưới chế độ diệt chủng. Phiên xét xử sẽ kéo dài đến ngày 30-6.

BÌNH YÊN
;
.
.
.
.
.