.

Tổng thống Obama tuyên bố rút 33.000 quân khỏi Afghanistan

.
(ĐNĐT) - Tối 22-6, Tổng thống Mỹ, Barack Obama tuyên bố toàn bộ 33.000 binh sĩ bổ sung cho các lực lượng của Mỹ theo lệnh của ông đến Afghanistan vào cuối năm 2009 sẽ về nhà trong vòng 15 tháng tới.

Mô tả ảnh.
Tổng thống Mỹ, Barack Obama công bố việc rút quân tăng viện khỏi Afghanistan tại Phòng Đông, Nhà Trắng, đêm 22-6-2011
 
Trong một bài phát biểu trên truyền hình kéo dài 13 phút từ Phòng Đông của Nhà Trắng, ông Obama nói rằng, 10.000 quân “tăng viện” sẽ rút khỏi Afghanistan vào cuối năm nay, 23.000 quân còn lại sẽ rời khỏi đó vào tháng 9-2012.

Ông Obama cho rằng, việc tăng quân “là một trong những quyết định khó khăn nhất mà ông phải đưa ra, chiến dịch quân sự đã đáp ứng các mục tiêu của Mỹ tại Afghanistan và việc rút quân sẽ bắt đầu “từ cơ sở số quân hiện có”.

“Al Qaeda đang chịu sức ép hơn bất kỳ thời điểm nào khác kể từ vụ 11-9. Cùng với Pakistan, chúng ta đã loại trừ được hơn một nửa thủ lĩnh al Qaedda. Nhờ vào các chuyên gia tình báo và lực lượng đặc nhiệm của chúng ta, chúng ta đã tiêu diệt Osama bin Laden. Đây là một chiến thắng đối với tất cả những ai phục vụ từ vụ 11-9”, ông Obama nói.

Ông Obama cho rằng, cùng lúc, việc rút quân tại Afghanistan và giảm dần cuộc chiến tại Iraq sẽ cho phép Mỹ bắt đầu tập trung nỗ lực giải quyết vấn đề kinh tế cũng như các vấn đề khác và gắn kết một đất nước bị chia rẽ về chính trị.

Việc rút quân từ Afghanistan sẽ bắt đầu từ tháng 7, như ông Obama đã hứa trong một bài phát biểu tại Học viện quân sự West Point, New York khi tăng quân cách đây 18 tháng.

Sau khi toàn bộ số quân tăng viện rút khỏi, tổng số quân Mỹ tại Afghanistan sẽ còn dưới 70.000.

Các nhà phân tích ngân sách cho biết, Mỹ đã chi khoảng 443 tỷ USD cho cuộc chiến tại Afghanistan. Theo Travis Sharp, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm An ninh Mỹ mới, việc giảm quân mà ông Obama công bố sẽ đem lại một khoản tiết kiệm khoảng 7 tỷ USD trong năm tài khóa 2012.

Quang Hiển (theo CNN, AFP)
;
.
.
.
.
.