.

Ukraine xét xử cựu Thủ tướng

.
Mô tả ảnh.
Nữ hoàng khí đốt Yulia Tymoshenko. Ảnh: AFP
Phiên tòa xét xử cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko sẽ được nối lại vào ngày 29-6 với cáo buộc lạm dụng quyền lực. Nếu bị kết tội, “người đàn bà thép của Ukraine” có thể nhận án ít nhất 7 năm tù và sẽ mất cơ hội tranh cử Nghị viện vào năm 2012 và bầu cử Tổng thống năm 2015.

Phiên xét xử đầu tiên đã diễn ra vào ngày 24 và 25-6. Cựu Thủ tướng Tymoshenko cho rằng, các cáo buộc chống lại bà mang động cơ chính trị và người đứng đằng sau là Tổng thống Viktor Yanukovich. Trước đó, nữ chính khách xinh đẹp 50 tuổi này nhiều lần chỉ trích các cáo buộc liên quan đến thỏa thuận khí đốt năm 2009 giữa Ukraine với Nga lúc bà nắm quyền là một phần của âm mưu chính trị. Tymoshenko khẳng định: Tổng thống Yanukovich đã xúi giục tòa án tìm cách buộc tội bà.

Theo Reuters, thỏa thuận cung cấp khí đốt giữa Nga với Ukraine đã kết thúc tranh cãi giữa Mátxcơva với nước láng giềng thời Liên Xô cũ xung quanh giá cả của loại nhiên liệu này. Cáo buộc cho rằng, Thủ tướng Tymoshenko lúc đó đã buộc Công ty năng lượng Naftogaz của Nhà nước ký thỏa thuận với Tập đoàn Gazprom của Nga mà không có sự tham vấn của Chính phủ và gây thiệt hại cho đất nước 190 triệu USD.

THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.