.

Báo News of the World đóng cửa vì bê bối nghe lén

.
(ĐNĐT) - Tờ News of the World của News Corp thuộc quyền sở hữu trùm truyền thông Rupert Murdoch, một trong những tờ báo lâu đời nhất và có lượng phát hành lớn nhất nước Anh, đã tuyên bố đóng cửa vì xì-căng-đan nghe lén điện thoại.
 
Con trai của nhà tài phiệt này, James Murdoch nói số chủ Nhật tuần này của News of the World sẽ là số cuối cùng.

Mô tả ảnh.
News of the World sẽ đóng cửa vào chủ Nhật này sau 168 năm hoạt động (Ảnh: The Sun)
 
Tờ News of the World, 168 tuổi đời, có lượng phát hàng hơn 2,5 triệu bản vào mỗi ngày chủ Nhật, đã làm cho công chúng cuồng nộ bởi những tiết lộ việc nghe lén gây chấn động nước Anh trong những ngày qua.

Trong mấy ngày qua, báo này đã chịu sức ép ngày càng lớn sau khi có cáo buộc họ nghe lén tin nhắn điện thoại di động của nữ sinh bị sát hại ở Anh Milly Dowler và cả của gia đình các nạn nhân vụ đánh bom 7-7-2005. Ngoài ra, cảnh sát cho biết, họ đã nhận ra tên của 4.000 nạn nhân của vụ nghe lén điện thoại của báo này.

Sức ép đến từ các giới tại Anh, gồm cả đảng Lao Động, đòi các quan chức tập đoàn News Corp có liên quan phải từ chức. Báo chí Anh cho rằng, hành vi của những người dùng công nghệ tin tặc (hacking) để lấy tin bất chấp quyền riêng tư của cả người đã chết và thân nhân họ là chuyện phi đạo đức.
 
Trong một cuộc phỏng vấn, James Murdoch cho rằng, cha của mình và tập đoàn cảm thấy “đáng tiếc” với những gì đã xảy ra.

James Murdoch nói về quyết định đóng cửa báo này: News of the World hoạt động trong lĩnh vực buộc những người khác phải chịu trách nhiệm. Nhưng chính bản thân báo lại không làm được như vậy.

 Những phóng viên làm việc sai trái đã biến một phòng tin tốt thành xấu và nhiều người đã không hiểu và không làm rõ mọi chuyện. Vì thế, News of the World và News International đã sai khi nói rằng các vấn đề này chỉ do một phóng viên gây ra.

"Nay chúng tôi đã tình nguyện nộp các bằng chứng cho cảnh sát và tôi tin rằng chuyện chỉ có một phóng viên có tội là không đúng và những ai làm sai sẽ phải chịu hậu quả". Ông Murdoch cũng nhấn mạnh công ty của ông hợp tác toàn diện với hai cuộc điều tra hiện nay của cảnh sát.


News of the World là tờ báo Anh đầu tiên mà ông trùm truyền thông Rupert Murdoch mua năm 1969, lúc ông từ một chủ sở hữu tờ báo Australia trở thành ông trùm trong giới truyền thông quốc tế.

Cùng với việc sở hữu News of the World, News International còn sở hữu tờ The Sun, The Times, và Sunday Times tại Anh. Công ty của Murdoch còn mua luôn cả Fox News, Wall Street Journal, New York Post và nhà xuất bản Harper Collins.

Hiện khoảng 200 nhân viên của tờ báo đã thất nghiệp nhưng họ tự do nộp đơn xin việc vào các vị trí khác của tờ News International, công ty cho biết.

Trong 2 ngày 6 và 7-7, hàng loạt các nhà quảng cáo cho biết, họ đã hủy các hợp đồng quảng cáo với tờ báo này.
 
Thủ tướng Cameron vị vạ lây?
 
Ngày 7-7, truyền thông Anh đưa tin, một cựu giám đốc truyền thông của Thủ tướng David Cameron, Andy Coulson đã thú nhận với cảnh sát rằng, ông có liên can đến các hoạt động nghe trộm điện thoại di động vốn đã xảy ra trong khi ông làm biên tập viên của tờ News of the World. Cảnh sát đã yêu cầu ông Andy Coulson sáng ngày 8-7 đến nộp mình tại một đồn cảnh sát vì các hành vi đó.

Ông Coulson sẽ chính thức bị thẩm vấn vào ngày hôm nay do bị tình nghi có liên quan đến việc nghe trộm, cùng với các vụ bắt giữ các cựu phóng viên khác của tờ News of the World.

Theo tờ Guardian, Coulson sẽ bị bắt giữ vào ngày 8-7 vì bị nghi ngờ đã biết đến hoặc liên can trực tiếp trong vụ nghe lén trong suốt thời gian làm biên tập của tờ News of the World từ năm 2003 đến 2007.

Cùng ngày, Thủ tướng David Cameron đã phát biểu rằng, để xảy ra vụ nghe trộm là một việc làm “đáng tởm” và ông ủng hộ một cuộc điều tra độc lập đối với vụ việc sau khi một cuộc điều tra của cảnh sát kết thúc.

Vụ nghe lén điện thoại và bắt giữ Coulson có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh chính trị của Thủ tướng David Cameron.

Quang Hiển (theo CNN, Reuters, BBC)
;
.
.
.
.
.