.

Bộ trưởng Tái thiết Nhật từ chức chỉ sau một tuần tại nhiệm

.
(ĐNĐT) - Bộ trưởng Tái thiết Nhật Bản, Ryu Matsumoto tuyên bố từ chức chỉ sau một tuần đảm nhiệm công việc.

Mô tả ảnh.
Bộ Trưởng Bộ Tái thiết Nhật Bản, Ryu Matsumoto sau một buổi họp báo tuyên bố từ chức tại thủ đô Tokyo, ngày 4-7-2011 (Ảnh: Getty)
 
Ngày 4-7, Bộ trưởng Bộ Tái thiết Ryu Matsumoto cho biết ông đã gởi đơn từ chức, sau khi bị chỉ trích nặng nề vì những ý kiến của ông đối với các tỉnh trưởng vùng bị ảnh hưởng của động đất và sóng thần Tohoku.
 
Ông Ryu Matsumoto vừa mới nhận chức  Bộ Tái thiết, bộ mới thành lập chỉ trong vòng có một tuần.

Trước đó, hôm 3-7 ông đã có những lời lẽ xúc phạm đối với các tỉnh trưởng Iwate và Miyagi trong chuyến công du đầu tiên đến những vùng bị ảnh hưởng của động đất và sóng thần.
 
Tại tỉnh Miyagi, ông đã mắng mỏ tỉnh trưởng Yoshihiro Murai vì đã để ông phải chờ. Ông Matsumoto còn từ chối bắt tay khi ông Murai bước vào phòng họp, huấn thị tỉnh trưởng này một bài học về thứ bậc và khăng khăng cho rằng chủ nhà phải có mặt trong phòng họp trước cả khách.
 
Sau đó ông lại nói với truyền hình không nên phát sóng cuộc nói chuyện đó, nếu họ phát sóng thì mạng lưới của họ sẽ “khốn đốn”.
 
Trong một cuộc họp với tỉnh trưởng tỉnh Iwate, ông Matsumoto cảnh báo rằng chính phủ sẽ giúp đỡ những vùng đưa ra các ý tưởng tái thiết, và sẽ không giúp đỡ những vùng nào không đưa ra ý tưởng và các tỉnh phải làm việc theo cách giải quyết đó.
 
Những lời lẽ của ông Matsumoto đã được phát sóng trên truyền hình, các đoạn phim đã thu hút hàng nghìn người trên YouTube cũng như các mạng chia sẻ video khác, làm dư luận phản ứng kịch liệt và kêu gọi ông từ chức.
 
Ngày 4-7, ông Matsumoto đã xin lỗi vì những lời lẽ quá gay gắt hoặc những ngôn từ vốn có thể đã làm xúc phạm những nạn nhân sóng thần. Mặc dù từ chức nhưng ông Matsumoto tuyên bố ông vẫn hết lòng với việc tái thiết những vùng bị sóng thần tàn phá, ông không có ý định tách mình ra khỏi các nạn nhân sóng thần.
 
Trước khi trở thành Bộ trưởng Bộ Tái thiết, ông Matsumoto đã giúp đỡ các nạn nhân sóng thần với vai trò là Bộ trưởng Môi trường và Thảm họa.

Việc từ chức của ông là một đòn chính trị nữa giáng vào chính phủ của Thủ tướng Naoto Kan, giữa lúc ông Kan đang chịu sức ép phải từ chức ngay lập tức. Ngày hôm nay, Thủ tướng Kan sẽ chỉ định người thay thế ông Ryu Matsumoto.

Quang Hiển (theo BBC, CNN)
;
.
.
.
.
.