.

Cựu Thủ tướng Brown bị nghe lén

Cựu Thủ tướng Gordon Brown cảm thấy sốc sau khi việc điều tra cho thấy tờ Sunday Times và The Sun đã hướng vào khai thác thông tin cá nhân của ông trong thời gian còn tại nhiệm. Cả hai tờ báo này đều thuộc đế chế truyền thông News Corp. của ông trùm Rupert Murdoch.

Vụ việc trên được tiết lộ ngay sau khi tờ News of the World (NoW) thuộc Tập đoàn News International bị phát hiện đã thực hiện hàng loạt cuộc nghe lén điện thoại của những nhân vật nổi tiếng để khai thác thông tin, khiến tờ báo lá cải hàng đầu thế giới phải đóng cửa. Tuy các tờ báo khác thuộc tập đoàn vẫn hoạt động, như The Sun, The Times và The Sunday Times, nhưng có thể bị ảnh hưởng từ vụ tai tiếng này.

Cảnh sát cho biết, điều tra viên độc lập Glen Mulcaire làm việc cho News International đã nghe lén điện thoại và xâm nhập vào tài khoản ngân hàng của ông Brown khi ông là Bộ trưởng Tài chính. Báo The Guardian của Anh nhấn mạnh rằng, họ có bằng chứng cho thấy ông Brown là mục tiêu của các tờ báo lá cải ở đất nước này suốt 10 năm, từ thời làm Bộ trưởng Tài chính đến cả lúc làm Thủ tướng. Phía cảnh sát khẳng định ông Brown có tên trong danh sách nghe lén của Glen Mulcaire.

Hãng AFP dẫn lời người phát ngôn của cựu Thủ tướng Brown nói rằng, gia đình ông đã được thông báo về sự việc và bị sốc vì mức độ vi phạm và sự phi đạo đức của các cơ quan truyền thông. Xung quanh vụ việc này, 2 quan chức cảnh sát Anh và 2 cựu quan chức cảnh sát khác cũng sẽ ra điều trần trước Ủy ban Nội vụ. Câu hỏi đặt ra là vì sao cuộc điều tra bắt đầu từ năm 2005 nhưng không tìm ra bằng chứng về việc nghe trộm này.         

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.