.

Cựu Tổng giám đốc IMF được tự do

.
(ĐNĐT) - Cựu Tổng Giám đốc IMF, Dominique Strauss-Kahn đã được trả tự do sau khi các công tố viên cho biết cô hầu phòng, người tố cáo ông tội cưỡng bức, đã nói dối với bồi thẩm đoàn và đã có nhiều tuyên bố sai lệch.

Mô tả ảnh.
Cựu Tổng giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn và vợ lúc được trả tự do ngày 1-7-2011 tại New York, Mỹ. Ảnh: Reuters
 
Ông Strauss-Kahn năm nay 62 tuổi, vẫn phải đối diện với các cáo buộc cho rằng ông đã tấn công tình dục người phụ nữ tại New York, tuy nhiên sự bất tín của cô có vẻ như đang đẩy vụ việc theo chiều hướng có lợi cho ông và mở ra một ngã rẽ mới, lật ngược tình thế chính trị tại Pháp.

Cựu Tổng giám đốc IMF đã mỉm cười khi ông rời tòa cùng với vợ mình, bà Anne Sinclair, bên cạnh ông.

Mãi cho đến ngày bị bắt vào hôm 14-5, ông Strauss-Kahn vẫn là một thách thức chính trị mạnh mẽ đối với đảng Bảo thủ của Tổng thống Nicholas Sarkozy trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012.

Mặc dù những người ủng hộ ông trong đảng Xã hội vui mừng, hy vọng ông có thể tái hòa nhập cuộc đua tranh cử tổng thống nhưng một số nhà phân tích cho rằng cơ hội cho ông quá mờ nhạt.

Thẩm phán Tòa New York cho biết, các công tố viên sẽ kiểm tra lại các bằng chứng sau khi họ tiết lộ cô hầu phòng đã nói dối bồi thẩm đoàn về các hành vi của mình sau vụ tấn công và về các mức thuế và hồ sơ di trú của cô.

Ông Strauss-Kahn đã được trả lại tổng cộng 6 triệu USD tiền cược tại ngoại và tiền khế ước, tuy nhiên hộ chiếu của ông vẫn bị giữ, nghĩa là ông không thể rời khỏi nước Mỹ.

Mặc dù có những bước ngoặt quan trọng, vụ án chừng như vẫn chưa đi đến hồi kết. Luật sư Cy Vance của tòa án quận tại Manhattan cho biết, các cáo trạng và những lời buộc tội tấn công và làm dụng tình dục đối với ông Strauss-Kahn vẫn giữ nguyên.

Luật sư biện hộ cho ông Strauss-Kahn, Benjamin Brafman cho rằng: “Ngay từ đầu chúng tôi đã tin rằng, vụ án này không như nó vốn có. Chúng tôi hoàn toàn tin rằng, ngày hôm nay là bước chuyển khổng lồ đầu tiên theo chiều hướng đúng, bước tiếp sẽ dẫn đến việc bác bỏ hoàn toàn các lời buộc tội đối với ông Strauss-Kahn”.

Quang Hiển (theo Reuters, CNN)
;
.
.
.
.
.