.

Đánh bom khủng bố rúng động thủ đô Na Uy

.

(ĐNĐT) - Một quả bom làm rung chuyển khu vực trung tâm của thủ đô Oslo, Na Uy, nơi đặt văn phòng Chính phủ, sau đó một tay súng mặc trang phục cảnh sát nổ súng tại một trại thanh niên, làm ít nhất 17 người thiệt mạng.

Đây là vụ tấn công khủng bố lớn nhất tại Tây Âu kể từ vụ đánh bom hệ thống giao thông London năm 2005.

khungbo2.jpg
Cửa số tòa nhà Chính phủ bị vỡ, kính văng khắp nơi
khungbo1.jpg
Hiện trường vụ đánh bom, nơi đây từng là trung tâm nhộn nhịp, giờ hoàn toàn im lặng

Quả bom làm rung chuyển trung tâm thành phố Oslo lúc 3 giờ 30 giờ chiều địa phương (13 giờ 30 GMT) ngày 22-7, thổi bay các cửa sổ tại tòa nhà Chính phủ, phá hoại tòa nhà của Bộ Tài chính và Bộ Dầu mỏ. Vụ nổ làm 7 người thiệt mạng. Tại hiện trường vụ đánh bom, kính cửa nằm rải rác, nhà cửa bị san phẳng và các khung thép bị vặn xoắn trên các ngã đường.

Ngay sau vụ nổ xảy ra, một thanh niên đã nổ súng tại một khu cắm trại của thanh niên đảng chính trị cầm quyền trên đảo Utoeya, nằm ở phía tây bắc Oslo. Cảnh sát cho biết, ít nhất 10 người đã bị bắn chết lúc họ chạy trốn trên hòn đảo nhỏ nhiều cây cối. Sau khi những người trên đảo được sơ tán, cảnh sát đã tìm thấy các khối chất nổ chưa được kích hoạt.

Tay súng là một thanh niên 32 tuổi, công dân Na Uy, đã bị cảnh sát bắt giữ. Vụ tấn công kép này có hơi hướng của al Qaeda, tuy nhiên, giới phân tích cho rằng các phiến quân cánh tả cũng có thể thực hiện vụ tấn công.

Trong một cuộc họp báo được truyền hình, Thủ tướng Na Uy, Jens Stotltenberg nói: “Tôi có một thông điệp cho kẻ nào khung bố chúng tôi và những kẻ đứng đằng sau vụ này, rằng không ai thể đánh bom để làm chúng tôi im lặng, không ai có thể bắn chúng tôi để bịt miệng”.

Mô tả ảnh.
Cảnh sát đưa một người bị thương ra khỏi khu vực bị đánh bom. Ảnh: Getty

 Cảnh sát đã khuyên người dân nên sơ tán khỏi trung tâm Oslo do lo ngại có thêm các đợt tấn công. Phát biểu trên truyền hình TV2, Thủ tướng Stotltenberg nói qua điện thoại rằng tình hình rất nghiêm trọng. Ông cho biết, cảnh sát đã khuyên ông không được nói ra vị trí mà ông đang đứng nói chuyện.

Một nghị sĩ của đảng Người Cơ đốc cho rằng đây là một vụ tấn công khủng bố bạo lực nhất nhằm vào Na Uy kể từ thời chiến tranh thế giới thứ hai.

Quang Hiển (theo Reuters)
;
.
.
.
.
.