.

Em gái Thaksin chuẩn bị việc thành lập nội các

.
(ĐNĐT) - Với chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử, thủ lĩnh phe đối lập Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra đang chuẩn bị lãnh đạo đất nước mình với nhiều thách thức đang nằm phía trước, trong đó có cả việc nhanh chóng đưa anh trai của mình, Thaksin Shinawatra về nước.

Mô tả ảnh.
Yingluck Shinawatra trong vòng vây người ủng hộ tại trụ sở đảng Pheu Thai.  Ảnh: Getty
 
Ủy ban Bầu cử Thái Lan công bố, đảng Pheu Thai đã giành 264 trong số 500 ghế tại Hạ viện, một chiến thắng quyết định làm cho các lực lượng chống đối ông Thaksin trong quân đội cũng như chính phủ khó mà ngăn chặn bà Yingluck nắm giữ quyền lực.

Giám đốc hãng môi giới chứng khoán Asia Plus Securities, Kongkiat Opaswongkarn cho rằng: “Chiến thắng giòn dã có thể làm giảm thiểu vấn đề can thiệp quân sự và dễ dàng cho họ thành lập chính phủ và thực thi các chính sách của mình”.

Với kết quả bầu cử, sáng 4-7, đồng bạt của Thái đã tăng 1%, vượt trội so với các đồng tiền khác tại Châu Á.

Tối ngày 3-7, bà Yingluck đã xua tan những quan ngại về các hứa hẹn mà bà đã nêu trong chiến dịch tranh cử, từ máy tính bảng cho học sinh đến sự tăng mạnh về lương tối thiểu, vốn là những chính sách mà giới phê bình cho rằng sẽ phá hủy nền kinh tế. Bà nói: “Điều đó không đúng, chúng tôi biết sẽ làm gì. Chúng tôi sẽ cắt giảm chi phí cho người dân, chúng tôi biết cách tạo ra thu nhập và thu nhập đó sẽ được trả lại cho họ”.

Tờ Reuters nhận định, kết quả bầu cử là một lời quở trách đối với các định chế truyền thống của các tướng lĩnh, các gia đình thuộc “tầng lớp trên” và các cố vấn của hoàng gia tại Bangkok vốn khinh ghét ông Thaksin và ủng hộ Thủ tướng Abhisit.

Ngay tối 3-7, Pheu Thai đã khẳng định đảng này đã thảo luận với đảng Chartthaipattana về khả năng gia nhập một liên minh. Trong khi đó, các nguồn tin cho biết, đảng Phalang Chon và đảng Chart Pattana Puea Pandin cũng có thể là các đối tác của liên minh đó. Các nguồn tin cho biết, việc thương thảo các ghế trong nội các đã bắt đầu.

Đảng Charthaipattana đang kiếm 2 ghế cho vị trí bộ trưởng và 3 vị trí thứ trưởng. Đảng này đang để mắt đến Bộ Tài chính, Bộ Thương mại và Bộ Giao thông.

Đảng Chart Pattana Puea Pandin muốn giữ Bộ Năng lượng. Bộ này nằm dưới sự chỉ đạo của liên minh do đảng Dân chủ dẫn đầu. Trong khi đó, đảng Phalang Chon có vẻ như chỉ kiếm 1 ghế ở cấp bộ.

5 tỉnh phát hiện tình trạng gian lận trong bầu cử

Theo tờ Bangkok Post sáng 4-7, Ủy ban Bầu cử cho biết, đã có những bằng chứng rõ ràng việc việc gian lận phiếu bầu cử tại ít nhất 5 tỉnh và có vẻ như sẽ ảnh hưởng đến kết quả bầu cử.

Theo báo này, ông Somchai Jungprasert, một thành viên Ban Bầu cử cho biết, có hơn 1.900 lời cáo buộc gian lận bầu cử trên cả nước.

Bằng chứng gian lận phiếu đã được phát hiện tại 5 tỉnh ở phía bắc và đông bắc là Sukhothai, Si Sa Ket, Maha Sarakham, Buri Ram và Chaiyaphum.

Ông Somchai cho biết, các văn phòng bầu cử các tỉnh sẽ hoàn tất việc điều tra các cáo buộc và gửi kết quả cùng các bằng chứng để Ban Bầu cử trung ương trong vòng 15 ngày tới.

Quang Hiển (theo Reuters, BBC, Bangkok Post)
;
.
.
.
.
.