.

Em gái Thaksin thành lập chính phủ liên minh, Thủ tướng Abhisit từ chức chủ tịch đảng Dân chủ

.
(ĐNĐT) - Đảng Pheu Thai cho biết đảng này đã đồng ý hình thành một liên minh với 4 đảng nhỏ hơn, giữa lúc Thủ tướng Abhisit tuyên bố từ chức lãnh đạo đảng Dân chủ.

Mô tả ảnh.
Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã từ chức Chủ tịch đảng Dân chủ. Ảnh: Reuters
 
5 đảng phái chính trị đã công bố họ đang hình thàn một chính phủ liên minh với bà Yingluck Shinawatra làm thủ tướng.

Bà Yingluck, ứng cử viên thủ tướng của đảng Pheu Thai, cho biết, liên minh sẽ có cả thảy 299 hạ nghị sĩ, trong đó có 265 từ đảng Pheu Thai, 19 của đảng Charthaipattana, 7 từ Chart Thai Pattana Puea Pandin, 7 từ Palang Chon, 1 từ Mahachon. Cả 299 hạ nghị sĩ sẽ đủ để đảm bảo một đa số vững chắc, bà Yingluck cho biết.

Phát biểu sau một cuộc họp tại một khách sạn ở Bangkok bàn về việc hình thành chính phủ mới, bà Yingluck nói 5 đảng đã chứng tỏ ý định sẽ làm việc cùng nhau để điều hành chính phủ.  “Vấn đề cấp bách nhất hiện nay là làm thế nào để đạt được sự hòa giải dân tộc”, bà Yingluck nói.

Một thông báo chính thức sẽ đưa ra sau khi các đảng chính thức chấp nhận lời mời của Pheu Thai tham gia vào liên minh.

Trong khi đó, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã tuyên bố từ chức lãnh đạo đảng Dân chủ, đảng đã giành được 160 ghế trong cuộc bầu cử vừa qua.

Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng sắp ra đi, tướng Prawit Wongsuwan cho biết, ông đã nói với các lãnh đạo quân đội rằng, quân đội sẽ chấp nhận kết quả cuộc bầu cử. Ông Prawit Wongsuwan cho rằng ông “chưa bao giờ có ý nghĩ làm một việc gì đó để tổn hại đến đất nước”.

Quang Hiển (theo BangkokPost, CNN)
;
.
.
.
.
.