.

Hai vụ tấn công ở Na Uy: Đã có ít nhất 91 người chết

.

(ĐNĐT) - Số người thiệt mạng trong vụ đánh bom tại thủ đô Oslo và vụ nổ súng ở Na Uy đã lên đến ít nhất 91 người.

no sung.jpg
Các nạn nhân được đưa lên bờ từ đảo Utoeya,Na-Uy, ngày 22-7-2011

Vài giờ sau vụ nổ bom tại thủ đô Oslo làm chết 7 người tại khu vực có tòa nhà chính phủ, một tay súng mặc trang phục cảnh sát đã lên đảo Utoeya, nổ súng vào các thanh niên đang dự trại của đảng cầm quyền Na Uy, giết chết ít nhất 84 người.

Những người chứng kiến cho biết, tay súng được cảnh sát nhận ra là một người đàn ông Na Uy 32 tuổi, đã lên đảo Utoeya và xả súng giữa lúc những các thanh niên đang hoảng loạn. Theo kênh truyền hình TV2, tay súng đã bị cảnh sát bắt giam là một người cao, tóc vàng và có liên hệ với những phần tử cực đoan cánh hữu.

Một người tên là Hana, 16 tuổi, nói với đài Aftenposten, rằng : “Tất cả chúng tôi đã tập trung tại nhà chính để nói về những gì đã xảy ra tại Oslo. Đột nhiên chúng tôi nghe tiếng súng nổ. Lúc đầu chúng tôi nghĩ không có chuyện gì xảy ra. Sau đó, mọi người bắt đầu chạy”.

Người đàn ông sau đó đã tập trung mọi người lại và xả súng. Mọi người bỏ chạy ra biển và bắt đầu bơi. Hana cho biết, kẻ sát nhân đã bắn những người đang ở dưới nước.

Cảnh sát cho biết, họ đã tìm được thêm nhiều nạn nhân sau khi tìm kiếm khu vực chung quanh hòn đảo đồng thời cảnh báo rằng số người chết có thể tăng lên khi các nhóm cứu hộ tiếp tục lùng sục các vùng biển chung quanh hòn đảo.

Hiện vẫn chưa có thông tin về nghi phạm, nhưng quyền cảnh sát trưởng Oslo, Sveinung Sponheim cho biết, chính quyền đang xem xét các giả thuyết cho rằng, có một vài người tham gia vào vụ này.

Cảnh sát cho biết, tay súng bị bắt được truyền thông địa phương gọi tên là Anders Behring Breivik. Cảnh sát còn phát hiện thêm các thiết bị gây nổ trên đảo.

Anders Behring Breivik.jpg
Thủ phạm vụ nổ súng kinh hoàng tại Na Uy, Anders Behring Breivik. Ảnh: Reuters

Trang Facebook của Breivik có vẻ như đã bị chặn vào tối cùng ngày. Trước đó, trang này đã liệt kê các mối quan tâm, trong đó có cả tòa nhà chính phủ, các nhà chính trị bảo thủ và hội tam điểm.

Truyền thông Na Uy cho biết, Breivik đã lập một tài khoản Twitter cách đây vài ngày và đưa lên mạng một thông điệp ngắn ngủi vào ngày 17-7 rằng: “Một người với một tín ngưỡng thì bằng với cả 100.000 người chỉ có mối quan tâm”.

Tờ nhật báo Na Uy, Verdens Gang dẫn lời một người bạn của y rằng y trở thành người cực đoan cánh tả vào những năm y gần 30 tuổi. Y đã bày tỏ quan điểm dân tộc mạnh mẽ trong các cuộc tranh luận trên mạng và từng mạnh mẽ chống đối ý kiến cho rằng, các dân tộc có nền văn hóa khác nhau có thể sống cùng nhau.

Ngoài ra, hãng tin NTB của Na Uy cho biết, Breivik sở hữu hợp pháp một vài khẩu súng và tham gia một câu lạc bộ bắn súng. Y vận hành một công ty nông nghiệp trồng rau quả, một doanh nghiệp có thể giúp y có được một lượng lớn phân bón, chất có khả năng chế tạo bom.

Một quan chức cảnh sát cho biết, Breivik không có chút gì liên hệ với phong trào cực đoan cánh tả, chưa từng có tiền án hình sự ngoại trừ các tội nhẹ.

Quan chức trên nói rằng : “Y chưa từng nằm trong tầm ngắm của chúng tôi, ví như nằm trong các nhóm Phát xít mới tại Na Uy, nhưng y có thể bị lý tưởng của chúng kích động”.

Quang Hiển (theo Reuters,BBC, AP)
;
.
.
.
.
.