.

Hy Lạp nhận gói giải cứu mới trị giá 155 tỷ USD

.
(ĐNĐT) - Lãnh đạo các nước khu vực đồng Euro đã đồng ý một gói giải cứu mới đối với Hy Lạp trị giá 155 tỷ USD nhằm ngăn ngừa cuộc khủng hoảng lan rộng ra khu vực.

Mô tả ảnh.
Thủ tướng George Papandreou nói rằng gói giải cứu giúp làm giảm gánh nặng cho nhân dân Hy Lạp. Ảnh: Getty
 
Thỏa thuận cho vay đã được thông qua trong một cuộc họ khẩn cấp giữa nguyên thủ của 17 quốc gia khu vực đồng Euro tại thủ đô Brussel của Bỉ, đồng thời nó còn được sự ủng hộ của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Chủ tịch Liên minh châu Âu, Herman Van Rompuy cho biết, thỏa thuận về gói giải cứu sẽ được cả EU và IMF cung cấp vốn. Trong đó, các chính phủ châu Âu và IMF sẽ đóng góp 109 tỷ euro (tương đương 155 tỷ USD), khu vực tư nhân sẽ đóng góp tổng cộng 49,6 tỷ euro.

Đây là lần đầu tiên các nhà cho vay tư nhân, trong đó có các ngân hàng, cam kết hỗ trợ gọi giải cứu vốn sẽ tạo cho Hy Lạp các điều khoản hoàn trả dễ dàng hơn.

Thủ tướng Hy Lạp, George Papandreou đã có lời phát biểu rằng gói giải cứu có thể giúp cho Hy Lạp quản lý được việc trả nợ mà nước này có thể chịu đựng được, cũng như làm giảm gánh nặng cho người dân.

Chính phủ Hy Lạp ước tính cần phải có thểm 200 tỷ USD nữa, cộng thêm vào gói giải cứu 157 tỷ USD năm ngoái để duy trì đất nước trong vài năm tới. Hy Lạp đang đối mặt với khoản nợ 490 tỷ USD và thâm hụt ngân sách năm 2009 đã vượt qua mức thặng dư GDP là 15%.

Quang Hiển (theo CNN, RiaNovosti)
;
.
.
.
.
.