.

Malaysia giải cứu 34 con tin

.
Sau gần 7 tiếng đồng hồ bị bắt cóc, 34 con tin đã được cảnh sát giải cứu an toàn. Vụ việc bắt đầu xảy ra tại một trường mẫu giáo ở Taman Gemilang, ngoại ô thị trấn Muar, bang Johor, miền nam Malaysia lúc 9 giờ 30 ngày 7-7. 34 con tin bao gồm 30 trẻ em và 4 giáo viên đã bị một người đàn ông chưa xác định danh tính bắt giữ.

Mô tả ảnh.
Cảnh sát bao vây trường mẫu giáo ở Taman Gemilang.  Ảnh: AFP
 
Cảnh sát khu vực Suhaimi Ahmad nói rằng, chiến dịch giải cứu đã thành công, tất cả con tin đều an toàn và không có ai bị thương. Kẻ bắt cóc mang theo búa, dao đã bị khống chế. Y bị thương và đang bị giam giữ để điều tra. Báo chí địa phương cho biết, tinh thần của kẻ bắt cóc không ổn định. 

Lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ vốn trải qua huấn luyện chống khủng bố đã được điều động từ thủ đô Kuala Lumpur đến thị trấn Muar. Trang điện tử của Báo The Star của Malaysia cho hay, cảnh sát bao vây ngôi trường, vừa tổ chức đàm phán, vừa tìm cách khống chế tình hình. Cảnh sát cũng đã xả hơi cay trước khi tiến vào bên trong ngôi trường 2 tầng, thực hiện chiến dịch giải cứu. Theo một nhà báo của Hãng tin Bernama có mặt tại hiện trường, những tiếng súng đã vang lên từ tầng hai của trường mẫu giáo. Song, các nhân chứng ban đầu còn nghe tiếng hát của trẻ em.

Trước đó, theo Báo The Star, kẻ bắt cóc có thể đã đột nhập vào trường học từ sáng sớm. Y đưa các con tin lên tầng hai, đồng thời yêu cầu các nhà đàm phán đưa cho ông ta một khẩu súng, nếu không y sẽ giết những đứa trẻ. Người đàn ông này còn yêu cầu cung cấp một ít thức ăn. Bác sĩ tâm thần Lau Keen Lee đã trò chuyện với kẻ bắt cóc và cho biết y rất điềm tĩnh. Trong quá trình đàm phán giữa các nhà chức trách và kẻ bắt cóc, cha mẹ của những đứa trẻ đã tập trung tại trụ sở cảnh sát trong tâm trạng lo lắng, hoang mang, sợ hãi.

Thị trấn Muar cũng là nơi xảy ra một vụ bắt cóc khác vào tháng 3 năm ngoái. Lúc đó, một người đàn ông mang theo búa tiến vào một trường mẫu giáo và vụ tấn công đã xảy ra khi khoảng 20 trẻ em đang ăn điểm tâm. Người điều hành trường mẫu giáo này cũng bị thương.

Theo Báo New Straits Times, cả 2 vụ việc trên có liên quan đến cùng một thủ phạm nhưng cảnh sát chưa thể ngay lập tức xác nhận thông tin này. Các nhà chức trách đang điều tra về động cơ của kẻ bắt cóc con tin.

BÌNH YÊN
;
.
.
.
.
.