.

Mumbai chấn động

.

Mumbai và thủ đô New Delhi cùng một số thành phố khác ngày 14-7 được đặt trong tình trạng báo động cao.

Trung tâm tài chính Mumbai một lần nữa bị tấn công khủng bố khiến ít nhất 21 người thiệt mạng và 141 người khác bị thương. Cả thành phố trải qua một đêm không ngủ vì tang thương, bàng hoàng, lo sợ. Thảm kịch năm 2008 tái diễn.

Mô tả ảnh.
Cảnh sát xem xét hiện trường tại Jhaveri Bazaar.          Ảnh: AP

Truy lùng thủ phạm

 

Ngày 14-7, các quan chức Ấn Độ họp an ninh khẩn cấp để điều tra về 3 vụ đánh bom gần như đồng thời trong khoảng 15 phút xảy ra vào tối trước đó. Cơn mưa phùn vào buổi sáng đã xóa sạch các vết máu và có thể làm mất bằng chứng tại hiện trường. Vụ nổ đầu tiên ở chợ trang sức Jhaveri Bazaar, làm hư hỏng các tòa nhà xung quanh. Một phút sau, vụ nổ thứ hai nhằm vào khu sầm uất của nhà hát Opera, chỉ cách Mumbai vài kilômét về phía nam. Vụ nổ thứ ba làm rung chuyển khu Dadar đông đúc. Hãng AP dẫn lời Arup Patnaik, quan chức cảnh sát cấp cao, nói rằng những kẻ tấn công đã dùng thiết bị nổ hẹn giờ giấu trong chiếc ô ở chợ Jhaveri Bazaar và đặt trong một ô-tô tại khu vực nhà hát Opera. Còn vụ thứ ba bắt nguồn từ thiết bị nổ tại trạm xe buýt.


Mumbai trở lại cuộc sống thường nhật. Cảnh sát tuần tra tại những nơi công cộng như khu mua sắm, rạp chiếu phim, công viên và trạm giao thông. Các chuyên gia pháp y từ New Delhi và Pune đã thu thập các mẫu giám định tại hiện trường. Song, vì bị sốc nên nhiều người dân chỉ trích Chính phủ không phát hiện được âm mưu khủng bố mặc dù các biện pháp an ninh đã được áp dụng sau những vụ tấn công vào tháng 11-2008 mà New Delhi cáo buộc thủ phạm là các chiến binh Hồi giáo có căn cứ ở Pakistan. Chưa có cá nhân hoặc tổ chức nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công mới nhất này. Đáng nói là vụ việc xảy ra sau khi đàm phán hòa bình giữa Ấn Độ và Pakistan vừa được nối lại. 


Thủ tướng Ấn Độ lên án các vụ đánh bom lớn nhất kể từ năm 2008 đến nay, đồng thời kêu gọi người dân Mumbai bình tĩnh và đoàn kết. Bộ trưởng Nội vụ Palaniappan Chidambaram đã đến xem xét hiện trường và thăm các nạn nhân đang điều trị tại bệnh viện. Ông Chidambaram khẳng định toàn bộ thành phố Mumbai được đặt trong tình trạng báo động cao. Phát biểu tại cuộc họp báo ở Mumbai, người đứng đầu Bộ Nội vụ cho biết, các cơ quan tình báo của Ấn Độ không hề nhận được cảnh báo nào về âm mưu tấn công. Ông dự đoán những kẻ gây ra vụ việc đã hoạt động bí mật, có thể là một nhóm rất nhỏ. Theo vị quan chức này, còn quá sớm để xác định cá nhân hay một nhóm cụ thể nào nhưng những cuộc tấn công được phối hợp như thế có thể nhằm trả đũa cho nhiều âm mưu khủng bố đã bị cảnh sát ngăn chặn hoặc những vụ bắt giữ các chiến binh, trong đó có các thành viên Mujahideen - nhóm bị cáo buộc có sự hậu thuẫn của các chiến binh ở Pakistan. 

Thế giới lên án

Liên Hợp Quốc mô tả các vụ tấn công Mumbai là “ghê tởm”. Chủ tịch hiện tại của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc Peter Wittig nói rằng, cơ quan này quyết tâm đấu tranh chống lại tất cả hình thức khủng bố. Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi đây là “các cuộc tấn công vô nhân đạo”. Ngoại trưởng Hillary Rodham Clinton cho biết, bà vẫn đến Ấn Độ vào tuần tới để tham dự cuộc đối thoại chiến lược và việc ủng hộ New Delhi là điều quan trọng hơn cả. Tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Pakistan cho hay, Tổng thống Asif Ali Zardari và Thủ tướng Yousuf Raza Gilani đều bày tỏ sự cảm thương đối với người láng giềng Ấn Độ. Theo nhà phân tích về quốc phòng C. Uday Bhaskar, các vụ đánh bom cho thấy Mumbai vẫn dễ bị tấn công, bất chấp các các biện pháp phòng ngừa từ sau vụ khủng bố năm 2008.


Sự kiện kinh hoàng vào tháng 11-2008 tại Mumbai không những đã làm 166 người thiệt mạng mà còn dẫn đến việc “đóng băng” quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan. New Delhi cáo buộc nước láng giềng đã dung dưỡng các phần tử khủng bố, thậm chí Cơ quan Tình báo quyền lực của Islamabad hỗ trợ tài chính cho các vụ tấn công. Pakistan bác bỏ cáo buộc này nhưng cũng không làm ấm lên mối quan hệ bị rạn nứt mãi cho đến thời gian gần đây.


PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.