.

Mỹ cảnh báo xung đột trên Biển Đông

.

Chủ tịch Hội đồng Liên quân Mỹ Mike Mullen ngày 10-7 cam kết tiếp tục sự hiện diện của Mỹ trên Biển Đông và bày tỏ quan ngại các tranh chấp tại khu vực này có thể dẫn đến xung đột nghiêm trọng.

 

Mô tả ảnh.
Ông Mike Mullen được chào đón tại sân bay Bắc Kinh.       Ảnh: AP


Phát biểu trong cuộc họp báo khi bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc trong 4 ngày, đô đốc Mullen nói rằng, lo lắng của mọi người cũng như của ông là những vụ việc đang diễn ra có thể châm ngòi cho một sai lầm và tạo ra sự bùng phát mà không ai dự đoán được. Người nắm giữ vai trò quân sự quan trọng của Mỹ khẳng định sự hiện diện cũng như trách nhiệm của Washington tại châu Á. “Chúng tôi tìm kiếm sự ủng hộ mạnh mẽ giải pháp hòa bình đối với những khác biệt này”, đô đốc Mullen nói. Hãng AP cho biết, ông Mullen còn nhận định rằng, sự hiện diện của Mỹ ở khu vực châu Á quan trọng đối với các đồng minh trong nhiều thập niên qua của Washington và điều này sẽ được tiếp tục thực hiện.

 


Theo hãng tin Reuters, bất chấp những khó chịu xung quanh khả năng gia tăng quân sự của Trung Quốc và những hành động gây hấn của Bắc Kinh ở Biển Đông, mối quan hệ giữa 2 cường quốc hàng đầu thế giới vẫn “tan băng” trong những tháng gần đây. Chuyến công cán của đô đốc Mullen lần này được xem là chuyến thăm có qua có lại sau khi một người đồng cấp Trung Quốc đã đến Washington vào tháng 5 vừa qua.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.