.

Mỹ tán dương thỏa thuận mới về Biển Đông

.
(ĐNĐT) - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tán dương cả Trung Quốc lẫn ASEAN vì đã thông qua Quy tắc hướng dẫn thực thi Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông.
 
Mô tả ảnh.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam bắt tay Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton trước một cuộc họp bên lề Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN sáng 22-7 ở Bali, Indonesia. Ảnh: Getty
 
Ngày 22-7, Mỹ và Trung Quốc đã có những động thái hàn gắn những bất đồng trong quan hệ khi cho rằng căng thẳng trên Biển Đông đang lắng xuống sau khi ASEAN và Trung Quốc chính thức thông qua Quy tắc hướng dẫn thực thi Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) một ngày trước đó.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì đã gặp nhau tại Diễn đàn an ninh ASEAN và đã tỏ ra mong muốn bảo đảm rằng tranh cãi trên các vùng biển giàu dầu mỏ và khí đốt đã không trở thành một xung đột mới giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Bà Clinton nói tại cuộc họp ở Bali, Indonesia: “Tôi muốn tán dương cả Trung Quốc và ASEAN vì đã làm việc rất khắng khít với nhau để đi đến việc thực hiện các các quy tắc hướng dẫn ứng xử trên Biển Đông”.

Ngày 21-7, Trung Quốc và ASEAN đã chính thức thông qua hướng dẫn thực thi DOC sau gần một thập niên bế tắc, trong một động thái cố gắng nhằm xoa dịu ASEAN để họ không đưa chủ đề Biển Đông lên bàn hội nghị trước khi bà Clinton đến.

Trong cuộc hội đàm song phương bên lề Diễn đàn an ninh ASEAN, ông Dương Khiết Trì cho rằng, DOC sẽ “thành công trong việc duy trì hòa bình, ổn định và thân thiện giữa các nước trong khu vực”.

Giới chức Mỹ cho rằng, cuộc gặp của bà Clinton với ông Dương Khiết Trì tại Bali đánh dấu sự khởi đầu của những tháng cao điểm về chính sách của Mỹ trong khu vực.
 
Quang Hiển (theo Reuters)
TIN LIÊN QUAN
;
.
.
.
.
.