.

Mỹ thúc đẩy quan hệ với Ấn Độ


Ngày 18-7, Ngoại trưởng Hillary Clinton đến thủ đô New Delhi của Ấn Độ trong lúc nước láng giềng Pakistan, đồng minh lâu năm của Washington, tỏ ra quan ngại.

Chuyến công du Ấn Độ 3 ngày của Ngoại trưởng Clinton diễn ra sau chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama vào tháng 11 năm ngoái và ngay sau vụ khủng bố trung tâm tài chính Mumbai khiến 19 người thiệt mạng, hơn 100 người khác bị thương. Bà Clinton sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo cấp cao của nước chủ nhà tại đối thoại chiến lược Mỹ - Ấn, các cuộc họp thường niên để thúc đẩy mối quan hệ giữa 2 nước. Các quan chức Mỹ nói rằng, sự hiện diện của bà Clinton tại New Delhi và thành phố Chennai ở miền Nam, trung tâm đầu tư của Mỹ, là minh chứng cho sự mở rộng hợp tác, từ lĩnh vực quân sự, tình báo, chống khủng bố đến việc trao đổi giáo dục, các dự án năng lượng và công nghệ cao.

Đến nay vẫn chưa có tổ chức hay cá nhân nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công Mumbai. Cảnh sát Ấn Độ đã thẩm vấn một số thành viên của một tổ chức chiến binh. New Delhi cố tránh xác định Pakistan có liên quan nhưng cáo buộc quân đội và tình báo của Islamabad đã viện trợ cho các nhóm chiến binh thực hiện những vụ tấn công trên đất nước này trước đây. Với Ngoại trưởng Clinton, bất kỳ sự liên quan nào của Pakistan cũng sẽ tạo áp lực cho bà trong các cuộc hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh vào hôm nay (19-7).

Trong lúc đó, với New Delhi, Chính phủ nước này đã hoan nghênh quyết định của Washington trong việc ngừng viện trợ 800 triệu USD cho Pakistan.


THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.